Đỗ Thị Linh - Đại học Quốc gia Hà Nội: Mong học xong để kiếm tiền... trả nợ !

21/09/2007 22:22 GMT+7

Bố mất vì ung thư, mẹ ngã bệnh nặng nhưng 5 chị em gái trong một gia đình nông dân nghèo ở xã Ninh Thắng, huyện Hoa Lư, Ninh Bình vẫn đi làm thuê kiếm tiền ăn học và lần lượt đỗ đại học. Người vừa trúng tuyển năm nay là Đỗ Thị Linh, người con thứ ba trong gia đình và hiện 3 chị em cô đều là sinh viên của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Chị cả của Linh là Đỗ Thị Thanh Nga, hiện đang là sinh viên khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Anh - Mỹ trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội kể: khi đứa em nhỏ nhất của Nga mới vào lớp 1 thì người cha lâm bệnh nặng và qua đời. Vốn đã mang sẵn trong mình bệnh tim, cộng với sự lo lắng triền miên và sự suy sụp tinh thần sau cái chết của người cha, nên chỉ chưa đầy một tháng sau, người mẹ cũng ngã bệnh. Từ đó, bà bị suy tim độ 4 và tai biến mạch máu não.

Thương mẹ, 5 chị em Nga đã bảo nhau vừa tranh thủ đi làm thuê để có tiền trang trải cho những sinh hoạt hằng ngày vừa học tốt cho mẹ vui lòng. Rau cháo qua ngày, rồi Nga cũng đã học hết cấp ba nhưng biết gia đình túng thiếu, Nga đã tạm thôi học, ở nhà giúp mẹ nuôi các em ăn học. Ba năm sau đó, Vân, người em gái thứ hai tốt nghiệp THPT và thi đỗ vào Đại học Quốc gia Hà Nội. Sau đó Nga quyết định thi đại học và cô trúng tuyển vào ĐH Quốc gia Hà Nội. Thế là, hai chị em vừa đi học vừa đi làm thêm để kiếm tiền tự trang trải cho mình và gửi về cho mẹ nuôi 3 đứa em ăn học. Và lần lượt, năm nay, cô em gái thứ ba là Đỗ Thị Linh lại tiếp tục thi đỗ đại học.

Tuy nhiên, bệnh của mẹ mỗi ngày mỗi nặng và phải sống nhờ thuốc với số tiền 400.000 đồng/tháng. Nga và Vân đi dạy thêm, tằn tiện lắm cũng chỉ bỏ ra được khoảng 100.000 đồng/tháng. Có lần, không có tiền trả tiền nhà, 11 giờ đêm các em bị chủ nhà đuổi ra khỏi nhà. Tâm sự với tôi, Vân nói trong nước mắt: "Hai đứa em em một đứa học lớp 8, một đứa đang học lớp 9 nhưng đã phải đi làm thuê để tự nuôi mình. Vất vả, bọn em cũng chịu đựng được nhưng lo nhất là sức khỏe của mẹ". Lần đi khám gần đây nhất tại Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội bác sĩ đã quyết định phải thay van tim thì mới có thể kéo dài được sự sống. Chi phí cho ca mổ là hơn 60 triệu đồng. Trong nhà không còn gì để bán, chị em Linh đánh liều đến nhà bố mẹ bạn bè hỏi vay. Rất may, họ biết hoàn cảnh nên mỗi người cho vay một ít và bà mẹ đã được cứu sống. 

Nói điều mong ước của mình, Đỗ Thị Linh, vừa trúng tuyển đại học và được Báo Thanh Niên cấp học bổng Nguyễn Thái Bình nghẹn ngào: "Em chỉ mong sao được học hết đại học để có thể đi làm, kiếm tiền, trả nợ cùng các chị". Nhưng trước hoàn cảnh éo le như thế, không biết các bạn ấy sẽ vượt qua bằng cách nào?

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.