Truyền thông Trung Quốc chỉ trích Malaysia vụ máy bay mất tích

16/03/2014 15:35 GMT+7

(TNO) Truyền thông Trung Quốc vào ngày 16.3 bắt đầu một làn sóng chỉ trích mới nhằm vào cách xử lý vụ máy bay mất tích của Malaysia.

(TNO) Truyền thông Trung Quốc vào ngày 16.3 bắt đầu một làn sóng chỉ trích mới nhằm vào cách xử lý vụ máy bay mất tích của Malaysia khi tuyên bố rằng quốc gia này đã “lãng phí” thời gian và tài nguyên quý báu khi sau một tuần mới công bố những thông tin kịch tính về số phận chiếc máy bay.


Máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines tại sân bay quốc tế Kualar Lumpur - Ảnh: AFP

Thủ tướng Malaysia Najib Razak vào hôm 15.3 thông báo các điều tra viên đã phát hiện ra rằng có người đã cố ý chuyển hướng máy bay và tắt hệ thống liên lạc với mặt đất.

Thông tin nóng này, được đưa ra sau một tuần náo loạn tin tức và giả thuyết về số phận chiếc Boeing 777, làm dấy lên câu hỏi như chính phủ Malaysia đã có được thông tin này bao lâu rồi và liệu họ có bỏ qua cơ hội chặn chiếc máy bay khi nó đổi hướng?, theo AFP.

“Không thể không nói rằng việc công bố những thông tin cực kỳ quan trọng như thế này diễn ra chậm trễ một cách đau đớn”, Tân Hoa xã viết trong một bài xã luận, đồng thời cho rằng Malaysia đã khiến thân nhân hành khách phải chịu đựng “đau khổ dày vò” trong 7 ngày vừa qua. 

Hãng tin Trung Quốc cũng cáo buộc các quan chức Malaysia có lỗi vì đã xao nhãng công việc “một cách quá quắt”.

Được biết, khoảng 2/3 số hành khách có mặt trên chuyến bay MH370 dự kiến đi từ Kualar Lumpur sang Bắc Kinh là người Trung Quốc.

Ngoài ra, truyền thông Trung Quốc còn giận dữ và bức xúc cho rằng Malaysia đã để tốn quá nhiều thời gian trước khi yêu cầu ngưng cuộc tìm kiếm ở biển Đông, trong khi đã biết máy bay quay đầu và bay về hướng Ấn Độ Dương.

“Do thiếu thông tin kịp thời từ chính phủ Malaysia, nhiều nỗ lực lớn đã bị bỏ phí và nhiều tin đồn thất thiệt nảy sinh”, Tân Hoa xã nói.

AFP cho biết phần lớn các thông tin do thủ tướng Malaysia công bố trong cuộc họp báo hôm 15.3 đều đã được các hãng tin Mỹ đăng tải trước đó.

Hoàng Uy

>> Cảnh sát Malaysia điều tra các kỹ sư liên lạc với máy bay mất tích
>> Máy bay Malaysia mất tích: Có khả năng cơ trưởng khống chế máy bay
>> Máy bay Malaysia mất tích có thể bị cướp như kịch bản khủng bố 11.9
>> Máy bay Malaysia mất tích: Cảnh sát thu giữ 2 túi đồ từ nhà cơ phó
>> Malaysia gây khó hiểu khi từ chối đề nghị hỗ trợ điều tra của Interpol vụ máy bay mất tích
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích vạch trần sự kém cỏi của phòng không Đông Nam Á  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.