Thợ mỏ Chile sắp được cứu

09/10/2010 23:54 GMT+7

Tiếng reo hò vang dậy, nụ cười và cả những giọt nước mắt sung sướng tràn ngập khu mỏ San José ở thành phố Copiapo, Chile tối qua khi các kỹ sư hoàn thành đường hầm giải cứu 33 thợ mỏ kẹt dưới lòng đất.

Theo AFP, lúc 8 giờ sáng (7 giờ tối, giờ Việt Nam), mũi khoan T130 đã chạm đến cửa hầm nơi các thợ mỏ trú ẩn dưới độ sâu khoảng 700m từ hôm 5.8. Tuy nhiên, các kỹ sư cho hay có thể phải dùng thuốc nổ để nới rộng phần cuối của đường hầm đủ để lồng cứu hộ chui lọt. Đây là một bước khá nhiều rủi ro vì thế nhà chức trách đang xem xét nong những ống sắt khổng lồ vào để gia cố đường hầm. Ngoài ra, bước này còn nhằm tránh để lồng cứu hộ bị kẹt giữa đường vì vướng đất đá lởm chởm dọc đường hầm.

CNN dẫn lời Bộ trưởng Khai khoáng Laurence Goldborne cho hay vì còn phải cân nhắc nhiều vấn đề nên chưa thể nói chắc khi nào công tác giải cứu sẽ hoàn tất. Ông Goldborne nói nếu mọi chuyện suôn sẻ, thợ mỏ đầu tiên sẽ được đưa lên mặt đất sớm nhất vào ngày 12.10 còn nếu không sẽ phải chờ thêm từ 8 đến 10 ngày. Tuy nhiên, đây đã là một bước tiến rất lớn so với ước tính ban đầu rằng phải mất 4 tháng mới cứu được nhóm thợ mỏ. 

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.