Intel thúc đẩy việc triển khai Wimax tại đông nam Á

23/09/2005 14:57 GMT+7

Ngày 22.9.2005, tập đoàn Intel đã công bố Chương trình Băng thông rộng (Asian Broadband Campaign) Châu Á, một chương trình áp dụng trên toàn khu vực nhằm đẩy nhanh việc triển khai băng rộng không dây tại các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á.

Intel tin rằng công nghệ WiMAX sẽ là nền tảng giúp các quốc gia trong khu vực đạt được những mục tiêu trên. Khả năng kết nối băng rộng không dây quy chuẩn có thể giúp cho phép thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi mang lại một sự phát triển giáo dục và y tế tốt hơn, tăng năng suất nông nghiệp và thu nhập cho người dân, khả năng kinh doanh thành công cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khả năng tiếp cận Chính phủ điện tử và các công nghệ mới hỗ trợ cho cả gia đình.

Tầm nhìn ASEAN số (d-ASEAN) của Intel

Intel đang đẩy nhanh tốc độ số hoá Đông Nam Á, giúp khu vực Đông Nam Á được hội nhập nhiều hơn về mặt kỹ thuật để có thể cạnh tranh tốt hơn với Trung Quốc và Ấn Độ trên trường quốc tế. Intel sẽ giúp các chính phủ tạo dựng những tỉnh thành số thông qua việc hỗ trợ cơ sơ hạ tầng mạng đủ sức mạnh, các hệ thống máy chủ có hiệu suất hoạt động cao phục vụ cho các dịch vụ công của thành phố và mang lại khả năng truy cập di động thuận tiện ở khắp mọi nơi. Intel cũng sẽ hỗ trợ cho sự phát triển của một lực lượng lao động số, tích hợp công nghệ vào giáo dục, giúp tất cả mọi người có thế tiếp cận máy tính dễ dàng hơn và đẩy nhanh chiến lược chính phủ điện tử.

Chương trình này phù hợp với tầm nhìn Đông Nam Á số (d-ASEAN) của Intel về những làng xã, thị xã, thị trấn, tỉnh, thành phố và các quốc gia được kết nối mạng, tạo ra một khu vực hội nhập tốt hơn để có thể giao tiếp mạnh mẽ hơn với Trung Quốc và Ấn Độ. Trong chương trình này, Intel sẽ mang những kinh nghiệm quý báu nhất của mình từ công tác chuẩn bị đến thử nghiệm triển khai WiMAX ở Nam Mỹ và Châu u để triển khai thử nghiệm ở Malaysia, Thái Lan và Philippines vào cuối năm 2005. Việc triển khai thử nghiệm tại Indonesia và Việt Nam dự kiến sẽ thực hiện vào năm 2006.

Hiện có khoảng 100 cuộc thử nghiệm công nghệ WiMAX đang được tiến hành trên toàn thế giới. Sự quan tâm của các chính phủ và các nhà cung cấp dịch vụ về việc triển khai công nghệ WiMAX là bằng chứng rõ ràng cho thấy công nghệ này là rất thiết thực và người dùng cuối sẽ được tận hưởng những giá trị sử dụng cao từ dịch vụ băng rộng không dây và khả năng di động không giới hạn. Intel tin rằng thành công trong việc triển khai công nghệ WiMAX là khả năng gia nhập thị trường theo từng giai đoạn được hướng dẫn theo các mô hình sử dụng, tính sẵn sàng của các mạng không dây và các chi phí liên quan. Hiện nay, công nghệ WiMAX đang được sử dụng làm công nghệ không dây cố định cho truy cập băng rộng đầu cuối trong năm 2005 và tiến tới sẽ là di động hoàn toàn trong những năm tới.

Intel, nhà sản xuất bộ xử lý lớn nhất thế giới, đồng thời là nhà cung cấp hàng đầu các sản phẩm về máy tính, mạng và truyền thông. Các thông tin về công ty Intel có thể tìm thấy tại địa chỉ: www.intel.com/pressroom.

Vào tháng 4 năm nay, Intel đã công bố sự có mặt trên thị trường của giao diện băng thông rộng Intel® PRO/Wireless 5116, và đến nay giao diện này đã nhận được sự ủng hộ của hơn 11 nhà sản xuất thiết bị trên toàn cầu. Những nhà sản xuất này đang dựa vào giao diện băng thông rộng Intel® PRO/Wireless 5116 như một nền tảng để đưa ra mạng không dây băng thông rộng thế hệ tiếp theo trên toàn thế giới. Giao diện Intel PRO/Wireless 5116 là hệ thống tất cả trên một chip đầu tiên tương thích chuẩn IEEE 802.16-2004 của ngành công nghiệp được tối ưu hóa cho các thiết bị modems WIMAX tiên tiến và hiệu quả về chi phí cũng như các cổng kết nối tới các khu dân cư.

Các nhà cung cấp dịch vụ trên toàn thế giới hoặc đang triển khai các mạng WiMAX với sản phẩm này hoặc dự định sẽ triển khai công nghệ này vào nửa cuối 2005 và sang 2006.

Công nghệ WiMAX, hay còn gọi là chuẩn 802.16 là công nghệ không dây băng thông rộng đang phát triển rất nhanh với khả năng triển khai trên phạm vi rộng và được coi là có tiềm năng to lớn để trở thành giải pháp “dặm cuối” lý tưởng nhằm mang lại khả năng kết nối Internet tốc độ cao tới các gia đình và công sở. Trong khi công nghệ quen thuộc Wi-Fi (802.11a, b và g) mang lại khả năng kết nối tới các khu vực nhỏ như trong văn phòng hay các điểm truy cập công cộng hotspot, công nghệ WiMAX có khả năng phủ sóng rộng hơn, bao phủ cả một khu vực thành thị hay một khu vực nông thôn nhất định. Công nghệ này có thể cung cấp với tốc độ truyền dữ liệu đến 75 Mbps tại mỗi trạm phát sóng với tầm phủ sóng từ 2 đến 10 km. Với băng thông như vậy, công nghệ này có đủ khả năng để hỗ trợ cùng lúc (thông qua một trạm phát sóng đơn lẻ) khả năng kết nối của hơn 60 doanh nghiệp với tốc độ kết nối của đường T1/E1 và hàng trăm gia đình với tốc độ kết nối DSL.

TNO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.