Trung Quốc: Nhiều trường học "chơi sang "!

04/10/2006 15:22 GMT+7

Từ mẫu giáo đến đại học đều thuê giáo viên nước ngoài Tại một lớp học mẫu giáo ở thành phố Cáp Nhĩ Tân (tỉnh Hắc Long Giang), Sthama, anh chàng giáo viên người Canada, đang hóa thân thành nhân vật Tôn Ngộ Không để vui đùa cùng các em nhỏ.

Từ bé, anh chàng đã mê mẩn chú khỉ Tôn Ngộ Không trong tiểu thuyết Tây Du Ký. Vì vậy, khi tiếp xúc với các em, anh không ngần ngại hóa thân thành Tề Thiên Đại Thánh. Các em bé tiếp thu tiếng Anh rất nhanh. Chẳng mấy chốc, các em đã quen với những từ ngữ đơn giản tiếng Anh do anh truyền đạt trong lúc vui chơi.

Nhiều trường mẫu giáo khác trong tỉnh cũng thuê giáo viên nước ngoài về dạy tiếng Anh cho các em. Giáo viên nước ngoài có phương pháp giảng dạy hài hước, vừa học vừa chơi giúp các em tiếp thu ngoại ngữ nhanh chóng. Maria, cô giáo viên người Mỹ, mỗi buổi lên lớp đều mang theo bánh kẹo và sôcôla để "dụ" các em. Cô xem các em bé như những người bạn nhỏ. Thái độ thân thiện của cô khiến các em thấy gần gũi và dễ nắm bắt bài học.


Tranh luận với sinh viên - Ảnh: Trường Minh
Tại thành phố Hành Dương (tỉnh Hồ Nam), nhiều trường thuê giáo viên nước ngoài về giảng dạy các môn ngoại ngữ, văn hóa, triết học. Bậc trung học trở lên có các trường như Đại học Nam Hoa, Đại học Sư phạm Hành Dương, Học viện Môi trường - Sinh vật Hồ Nam, Trường cao đẳng chuyên khoa Kiến trúc Hồ Nam. Không chỉ các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, các trường cấp hai, ba cũng thuê giáo viên nước ngoài, ví dụ như Trường trung học u Dương Ngộ, Trường thực nghiệm Đệ nhị Thành Chương... Giáo viên nước ngoài được mời về phải thông qua xét duyệt tư cách do Cục Nhân sự thành phố Hành Dương thực hiện.

Tuy nhiên, Hành Dương mời giáo viên, giảng viên nước ngoài về giảng dạy hoi muộn hon so với các nơi khác. Thành phố Phật Sơn (tỉnh Quảng Đông) có hơn 30 trường mời giáo viên nước ngoài về giảng dạy. Tất cả giáo viên đều thông qua xét duyệt tư cách bí mật của Cục Nhân sự thành phố. Sau khi xét duyệt, các giáo viên đủ tư cách sẽ nhận được Giấy chứng nhận tư cách giảng dạy. Cục Nhân sự sẽ phụ trách quản lý vấn đề an toàn của giáo viên.

Tiếp cận phương thức giáo dục tiên tiến

Các chuyên gia giáo dục Trung Quốc cho rằng trước đây nhà Thanh mắc sai lầm là do không học hỏi phương Tây về phương diện khoa học kỹ thuật. Từ những năm 1860, phong trào Duy Tân ở Nhật tiếp thu và học hỏi tri thức tiên tiến của phương Tây đã làm cho nước Nhật thay đổi đáng kể. Đến năm 1905, Trung Quốc mới xóa bỏ việc học Tứ Thư Ngũ Kinh. Hiện nay, Trung Quốc đã nhận thức được toàn diện mối nguy hiểm trên và đang ra sức thay đổi bằng cách học tập các nước phương Tây.

Giáo viên nước ngoài đến từ nhiều nước như Anh, Mỹ, Canada, Nhật Bản và u Mỹ. Họ có tinh thần trách nhiệm cao, không so đo về thu nhập. Học sinh, sinh viên tiếp thu nhiều từ họ. Ích lợi đầu tiên khi thuê giáo viên nước ngoài là trình độ ngoại ngữ của học sinh, sinh viên được nâng cao. Học sinh, sinh viên Trung Quốc có chung khuyết điểm là bài thi viết bằng tiếng Anh rất tốt nhưng nghe nói không được, phát âm không chuẩn. Việc mời giáo viên nước ngoài về giảng dạy ít nhiều đã cải thiện được tình hình này. Tuy nhiên, mời giáo viên nước ngoài về trường không chỉ để dạy ngoại ngữ. Điều quan trọng nhất chính là các em sẽ tiếp cận được phương thức giáo dục tiên tiến quốc tế.

Việc nhiều trường, nhiều cấp thuê giáo viên nước ngoài về giảng dạy cho thấy Trung Quốc nhận thức được những trở ngại để trở thành một nước hùng mạnh và đang cải thiện dần. Hiện nay, nhà nước Trung Quốc không ngừng khuyến khích người dân nâng cao tố chất của bản thân, phát huy năng lực trong nền kinh tế thị trường. Từng người một thể hiện tài năng, kinh tế mới có sức sống và quốc gia mới phát triển. Chính vì vậy, các trường học đã mạnh dạn mời giáo viên nước ngoài về dạy. (Theo rednet, sohu)

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.