Bao giờ người dân được trả lại hành lý?

11/02/2004 21:01 GMT+7

Cô Tôn Nữ Linh Thoại, giảng viên môn Anh Văn trường ĐH Đà Lạt có gửi đến báo Thanh niên đơn cầu cứu về trường hợp hành lý của cô gửi qua đường bưu điện đã lâu nhưng đến nay cô vẫn không nhận được.

Cô Thoại nguyên là nghiên cứu sinh tại Úc từ đầu năm 2001 đến tháng 7/2003. Khi về nước, do hành lý quá nhiều, nên vào ngày 3/7/2003, cô đã gửi một số vật dụng cá nhân về nước qua đường bưu điện (bưu kiện số 050953659, nặng 7,6 kg). Ngày 5/9/2003, cô nhận được giấy thông báo của VPS2 Bưu Cục Ngoại Dịch (270 Bis Lý Thường Kiệt- P14, Q10, TPHCM) cho biết kiện hàng của cô hiện đang bị giữ lại với lý do “có 10 đĩa CD không xác định được nội dung”. Bưu cục Khai thác ngoại dịch
yêu cầu cô nếu muốn nhận số hàng còn lại của bưu kiện trên thì phải viết giấy “Từ chối không nhận hoặc xin hủy văn hóa phẩm”.

Ngay hôm sau, cô đã viết giấy “Không nhận văn hóa phẩm” như yêu cầu. Thế nhưng, 1 tháng, rồi nhiều tháng trôi qua, trong sự mòn mỏi trông đợi, cô không nhận được tin tức gì về kiện hàng của mình. Từ Đà lạt, cô đã nhiều lần gọi điện thoại xuống TP HCM, xin được gặp cô Lan (trưởng Bưu cục Khai thác ngoại dịch) và yêu cầu giải thích, nhưng chỉ luôn nhận được những lời hứa suông. Mặc dù công việc của một giảng viên không có nhiều thời gian, nhưng cô phải sắp xếp thời gian và sáng ngày 9/12/2003, cô đích thân đến phòng tiếp dân, BC Khai thác ngoại dịch
tại địa chỉ trên để trình bày vấn đề. Tại đây, cô Thoại đã được trực tiếp nói chuyện với cô Lan. Sau khi bảo chờ để cô lục lại hồ sơ, cô Lan cho cô Thoại biết rằng hiện bưu kiện  đang bị Hải quan TP HCM giữ để "Kiểm tra văn hóa phẩm". Cô Lan đã xin lại tờ thông báo của BC Khai thác ngoại dịch gửi vào ngày 4/9/2003, và ghi lại số điện thoại của cô Thoại và bảo... yên tâm ra về. Cô Lan hứa hàng sẽ được giao trong khoảng từ 2-3 tuần.

Đến nay đã hơn 7 tháng kể từ ngày cô Tôn Nữ Linh Thoại gửi số hàng trên từ Úc về, nhưng vẫn chưa nhận được hàng như đã được hứa. Thiết nghĩ với sự phát triển của Khoa học kỹ thuật như hiện nay, khi phương tiện tối tân hiện đại không thiếu, làm sao Hải quan TP HCM lại có thể nói những CD của cô Thoại là "Không xác định được nội dung"?. (xin lưu ý thêm rằng đây là những CD nhạc do chính cô mang từ Việt Nam sang Úc và nay cô mang về lại Việt Nam). Và tại sao khi nhận được yêu cầu phải từ chối "Không nhận văn hóa phẩm"(?), cô Thoại đã làm ngay mong sớm nhận lại những vật dụng khác nhưng vẵn không nhận được số hàng còn lại? Hơn nữa thời gian 7 tháng trời giam hàng thì ai sẽ chiụ trách nhiệm cho những hư tổn? Đã đến lúc Hải quan TP Hồ Chí Minh và Bưu cục Khai thác ngoại dịch nên tìm một hướng giải quyết thỏa đáng để những khách hàng không còn mòn mỏi chờ đợi như trường hợp của cô Thoại.

Lê Hân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.