Khu tạm cư “cổ”

04/10/2008 23:45 GMT+7

Tình cảnh của người dân ở các khu tạm cư “cổ” nhất TP.HCM đang trở thành một “điểm nóng” về tạm cư của TP.HCM.

Theo báo cáo của UBND Q.Bình Thạnh, từ khi thực hiện Nghị quyết 57 của HĐND TP.HCM (ngày 26.9.2006, về bồi thường, hỗ trợ tái định cư; đào tạo, giải quyết việc làm khi Nhà nước thu hồi đất) và Chỉ thị 32 của UBND TP.HCM (ngày 13.10.2006, về tập trung giải quyết số hộ tạm cư kéo dài), đến nay quận còn 142 hộ tạm quá hạn, kéo dài. Số hộ tạm cư còn khá lớn trên đã khiến các đại biểu HĐND TP.HCM chưa hài lòng. Đại biểu HĐND TP, ông Đặng Văn Khoa chỉ rõ: Nguyên nhân chính khiến việc giải quyết tái định cư cho bà con chậm là do chủ đầu tư chưa làm hết trách nhiệm của mình. Từ đó, ông đề nghị các chủ đầu tư dự án cần giảm lợi nhuận để lo cho người dân bị giải tỏa tốt hơn.

Về tiến độ giải quyết khu tạm cư “cổ” Cù Lao Chà (phường 17), Chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh Nguyễn Quốc Hùng cho biết, trong số 16 hộ tạm cư, hiện quận đang xem xét bố trí cho 7 hộ vào tái định cư tại chung cư Nguyễn Ngọc Phương (phường 19); 9 hộ còn lại yêu cầu được tái định cư tại chỗ (chung cư Trường Sa, xây dựng chưa hoàn thành). Trước sự truy vấn của các đại biểu HĐND TP.HCM về việc chậm xây dựng chung cư Trường Sa, khiến bà con sống tạm cư tại khu Cù Lao Chà kéo dài hơn 10 năm trời, ông Hùng thừa nhận: Chung cư Trường Sa hiện mới triển khai phần móng, có thể 2 - 3 năm tới mới xây xong. Tuy nhiên, trước áp lực phải chấm dứt tình trạng tạm cư, quận đang ráo riết vận động các hộ tạm cư vào tái định cư tại chung cư Nguyễn Ngọc Phương. “Nếu các hộ không chấp hành thì buộc quận phải ra quyết định dời họ về, nhằm giải quyết dứt điểm các hộ tạm cư trong năm 2008” - ông Hùng nói.

Quận nói có, đại biểu bảo không!

Đối với 76 hộ tạm cư kéo dài tại khu quy hoạch dân cư Bình Hòa (phường 13) từng được báo chí phản ánh nhiều lần, Chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh Nguyễn Quốc Hùng khẳng định: Đến nay, quận đã giải quyết bố trí nền tái định cư cho 100% hộ, hoàn tất việc xóa tạm cư tại khu quy hoạch này. Tuy nhiên, đại biểu Đặng Văn Khoa đã đề nghị lãnh đạo Q.Bình Thạnh cho kiểm tra lại để làm rõ con số này, vì thực tế, qua khảo sát mới nhất (chiều 30.9 và sáng 1.10), tôi còn ghé qua khu tạm cư khu quy hoạch Bình Hòa thì vẫn thấy và nói chuyện với một số hộ dân tại đây. “Họ khẳng định vẫn chưa được bố trí tái định cư”, ông Khoa nói.

Về trường hợp 54 hộ dân đang sống tại khu tạm cư dưới đường điện cao thế (phường 13), ông Hùng đổ lỗi nguyên nhân để xảy ra tình trạng tạm cư kéo dài là do có nhiều hộ thuộc diện lấn chiếm đất công, sông rạch... nên không có tiêu chuẩn tái định cư. “Hiện nay, quận Bình Thạnh và các sở, ngành liên quan đang nghiên cứu đề xuất UBND TP.HCM chính sách giải quyết cho các đối tượng tạm cư tại đây”, ông Hùng nói. 

Khi tham vấn ý kiến của người dân tại phường 27, Q.Bình Thạnh, một số người dân tỏ ra lo lắng về thông tin báo chí đăng từ nay đến năm 2011, quận sẽ tháo dỡ và xây dựng mới các lô chung cư trên địa bàn quận, trong khi đó họ không nhận được bất kỳ thông tin gì từ chính quyền địa phương. Nhiều người dân đang sống tại các chung cư, đặc biệt là những hộ chưa được hóa giá nhà không biết phải đi đâu, về đâu khi bị giải tỏa; đồng thời cho rằng, nếu thông tin đó là thật thì chính quyền địa phương nên đưa ra để bàn bạc với dân, để người dân được yên tâm hơn. “Một dự án được sự góp ý của dân, hợp tình hợp lý thì sẽ nhận được nhiều sự đồng thuận”, một người dân ở phường 27 nói. Tại đây, người dân cũng yêu cầu được giải quyết nhanh khu tạm cư Bạch Đàn vì người dân đã bị “treo” nhiều năm nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.