Chân robot cho người tàn tật

10/10/2008 14:57 GMT+7

* Robot giống người nhất Trang phục robot có tên gọi HAL (Hybrid Assistive Limb) đã được giới thiệu vào ngày 7.10.2008 tại văn phòng hãng Cyberdyne (Tokyo, Nhật Bản).

HAL đọc được tín hiệu phát ra từ não rồi từ đó có điều chỉnh phù hợp, để giúp những người gặp phải khó khăn khi vận động. HAL được đánh giá là rất hữu ích đối với người khuyết tật và người cao tuổi. HAL hiện được cho thuê với giá 2.200 USD/tháng (cả 2 chân robot), thuê 1 chân thì 1.500 USD/tháng.

Hệ thống máy tính điều hành HAL và pin được đeo ở thắt lưng. Hệ thống này nhận tín hiệu từ não, phân tích và đưa ra quyết định phù hợp, tiếp đó sẽ ra lệnh cho hệ thống cơ khí gắn với đùi và đầu gối của người dùng để có tác động hỗ trợ cụ thể. Người thiết kế HAL là giáo sư Yoshiyuki Sankai đang làm việc tại Đại học Tsukuba. Ông đã mất đến 16 năm nghiên cứu mới chế tạo nên thiết bị hoàn chỉnh như hiện nay. Theo giáo sư Sankai, Mỹ và một số quốc gia u châu tỏ ra rất quan tâm đến HAL.  
    

 

Robot Repliee R-1

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cũng đã tạo ra một robot dựa trên nguyên mẫu một bé gái 5 tuổi và đặt tên là Repliee R-1. Robot này được bọc lớp silicone bên ngoài tạo cảm giác làn da thật,  có thể chớp mắt, di chuyển, tương tác giống như con người. Nó có thể nhìn quanh, biết cúi đầu và thắt bím. Nó được gắn 4 cảm biến trên da cùng hàng loạt động cơ cho phép đi cùng và trợ giúp người lớn tuổi, người khuyết tật.

Việc nghiên cứu thiết kế robot do các nhà khoa học thuộc Đại học Osaka đảm nhận, còn việc sản xuất và kinh doanh thuộc về Công ty Cyberdyne. Có thể xem đoạn video về bé robot Repliee R-1 tại địa chỉ http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-1073609/Unveiled-Robogirl--human-like-robot-created.html. (Theo dailymail, physorg.com)

Trần Thị Hà Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.