Trung Quốc ra sách ‘dạy dỗ’ du khách nhà ‘kém văn minh’

02/10/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Cơ quan quản lý Du lịch Quốc gia Trung Quốc vừa ban hành một quyển sách hướng dẫn du lịch văn minh, theo đó khuyên các du khách nước này không nên ngoáy mũi, tiểu tiện nơi công cộng, trong nỗ lực 'dạy dỗ' những vị khách du lịch Trung Quốc 'kém văn minh'.


Một số du khách Trung Quốc đã để lại ác cảm khi ra nước ngoài - Ảnh: Reuters 

Những hướng dẫn trên nằm trong quyển sách dày 64 trang vừa mới được tung ra trên website của Cơ quan quản lý Du lịch Quốc gia Trung Quốc, theo AFP ngày 2.10.

Trong thời gian qua, nhiều người Trung Quốc ra nước ngoài du lịch đã có những hành động “kém văn minh”, khiến Phó thủ tướng Trung Quốc Uông Dương hồi tháng 5.2013 phải lên tiếng cho rằng các du khách Trung Quốc “kém văn minh đã phá hoại hình ảnh người Trung Quốc”.

Chẳng hạn, hồi tháng 5.2013, một thiếu niên Trung Quốc đã vẽ bậy lên một bức tường cổ 3.500 năm tuổi một ngôi đền cổ khi đi du lịch ở Ai Cập. Một người phụ nữ Trung Quốc ngang nhiên để con trai của bà "tè" vào một cái chai nước ngay tại bàn ăn trong một nhà hàng đông người ở Hồng Kông.

Quyển sách hướng dẫn du lịch này là một nỗ lực của chính quyền Trung Quốc nhằm hướng dẫn người dân hành xử văn minh khi đi du lịch.

Quyển sách khuyên người du lịch không nên ngoáy mũi, nên cắt lông mũi gọn gàng sạch sẽ, lấy tăm xỉa răng không dùng tay xỉa răng, không ngồi quá lâu trong toilet, đi toilet xong không để lại dấu chân trên bồn cầu, không nên gây ra tiếng động khi ăn mì hay húp nước súp…

Phúc Duy

>> Du khách Trung Quốc xấu xí bị lên án
>> Thiếu niên Trung Quốc vẽ bậy tại đền cổ Ai Cập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.