Hàn Quốc tổ chức duyệt binh lớn, 'khoe' khí tài quân sự

01/10/2013 15:30 GMT+7

(TNO) Ngày 1.10, Hàn Quốc tổ chức một cuộc duyệt binh được đánh giá là lớn nhất thập niên qua.

(TNO) Ngày 1.10, Hàn Quốc tổ chức một cuộc duyệt binh được đánh giá là lớn nhất thập niên qua, trong khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye cảnh báo những mối đe dọa từ chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

 
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye cùng Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-Jin tại buổi lễ duyệt binh ngày 1.10

Khoảng 11.000 binh sĩ và 120 máy bay quân sự tham gia cuộc duyệt binh tại căn cứ không quân ở phía nam thủ đô Seoul của Hàn Quốc, theo AFP.

Hàn Quốc “khoe” những khí tài quân sự tân tiến nhất trong cuộc duyệt binh lần này, trong đó có một tên lửa hành trình Hyunmoo 3, được triển khai trên các khu trục hạm Hàn Quốc hồi năm 2012, có khả năng bắn tới Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, trong chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, cũng tham dự buổi duyệt binh nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập lực lượng vũ trang Hàn Quốc.

Phát biểu tại buổi duyệt binh, Tổng thống Park cho biết tình hình bán đảo Triều Tiên vẫn căng thẳng, Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển và nâng cấp vũ khí hạt nhân của nước này và Hàn Quốc không có lựa chọn nào khác là phải tăng cường khí tài quân sự để đối phó.

Bà Park còn cho biết Hàn Quốc đã phát triển các hệ thống đánh chặn tên lửa có để đối phó với những cuộc tấn công từ Triều Tiên.

“Tôi tin rằng mục tiêu thật sự của quân đội Hàn Quốc không phải chiến đấu trong một cuộc chiến mà là để ngăn ngừa chiến tranh xảy ra”, theo bà Park.


Các binh sĩ Hàn Quốc tham gia buổi duyệt binh ngày 1.10

Ông Hagel sẽ bàn thảo về vấn đề hợp tác quân sự với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-Jin vào ngày mai 2.10.

Trong tuần này, tàu sân bay USS George Washington cùng một tàu khu trục và tàu tuần dương của Mỹ sẽ cập cảng ở thành phố Busan (Hàn Quốc) vào ngày 3.10, để tham gia tập trận chung với Hàn Quốc vào tuần tới.

Theo AFP, hiện Mỹ có 28.500 binh sĩ đồn trú tại Hàn Quốc. Triều Tiên thường xuyên lên tiếng đe dọa tấn công tên lửa và hạt nhân Mỹ và đồng minh Hàn Quốc với cáo buộc Washington và Seoul tập trập chung nhằm diễn tập chiến tranh chống lại Bình Nhưỡng.


Xe tăng K1A1 trong buổi duyệt binh ngày 1.10

Các nhà quan sát Hàn Quốc cho AFP biết cuộc duyệt binh ở Seoul nếu đem ra so sánh thì không bằng cuộc duyệt bỉnh ở Triều Tiên hồi tháng 7 nhằm đánh dấu 60 năm chiến tranh Triều Triên kết thúc.

Phúc Duy
Ảnh: AFP

>> Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi dân vì cắt giảm phúc lợi xã hội
>> Hàn Quốc truy tố nghị sĩ mưu phản
>> Hàn Quốc truy tố nghị sĩ mưu phản
>> Mỹ thừa nhận Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân
>> Triều Tiên bị nghi sắp thử tên lửa
>> Triều Tiên thử nghiệm động cơ tên lửa tầm xa?
>> Mỹ không giảm quân tại châu Á - Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.