Nội các Pháp đua nhau giảm béo

16/10/2009 15:56 GMT+7

(TNTS) Ngậm ngùi từ bỏ những bữa tiệc thịnh soạn, đến phân nửa nội các Pháp đang tuyên chiến với “giặc” béo, hy vọng làm hài lòng Tổng thống Nicolas Sarkozy và cô vợ mảnh dẻ yêu kiều Carla Bruni của ông.

Trong vòng 2 năm, vị chủ nhân đầy quyền lực của điện Élysée đã giảm được đến 7 kg kể từ khi nhậm chức. Theo AFP dẫn nguồn tin đáng tin cậy, chính chế độ ăn khổ hạnh, cộng thêm những bài tập cường độ cao và áp lực nặng nề từ công việc khiến ông Sarkozy gục ngã trong lúc chạy bộ hồi hè năm nay. Được chính vợ yêu huấn luyện, Tổng thống Sarkozy vẫn tiếp tục chiến dịch giảm cân gắt gao và hiện “hiệu ứng Carla” đang gây ảnh hưởng mạnh đến từng thành viên trong nội các.

Theo nhiều nguồn tin khác nhau, cơn sốt giảm béo đang bùng nổ trong chính phủ ông Sarkozy khi nhiều cấp dưới của ông này cũng hăm hở noi gương sếp mình. Sau vài tháng kiêng khem, tích cực tập luyện, một số bộ trưởng sút cân trông thấy. Người thay đổi nhiều nhất chính là Brice Hortefeux, Bộ trưởng Nội vụ, đồng thời là bạn thân lâu năm của ngài tổng thống. Được biết, ông đang theo đuổi chế độ ăn cực kỳ nghiêm ngặt, chỉ gồm nước súp, sữa chua ít béo và dâu đỏ. 

Jean-Michel Cohen, chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng, cho hay đã nhận ra nhiều gương mặt bộ trưởng và các chính trị gia khác trong số dàn khách VIP đến phòng khám của ông tại ngoại ô Paris. “Đây là hội chứng được nhiều người biết đến. Người ta bắt chước sếp họ và trong trường hợp này, ông sếp giảm cân, ông ấy đang theo dõi hình ảnh chính mình”, Cohen nói với AFP. Cũng theo Cohen, có đến nửa tá bộ trưởng đang theo đuổi các chế độ ăn kiêng và mọi chuyện được thực hiện hết sức kín đáo.

Bên cạnh Bộ trưởng Nội vụ Brice Hortefeux, Cohen còn chỉ ra một số người khác như: Bộ trưởng Công nghiệp Christian Estrosi, Bộ trưởng Di dân Eric Besson, Bộ trưởng Thể thao Rama Yade, Chủ tịch Thượng viện Gerard Larcher, Chủ tịch đảng cầm quyền Xavier Bertand, nghị sĩ kỳ cựu Roger Karoutchi. Hậu quả là bữa ăn của những vị bộ trưởng cũng được chuyển đổi nội dung cho phù hợp với chế độ ăn kiêng của các chủ nhân. Vào những ngày xưa cũ, thức ăn toàn thịt cừu quay, gan ngỗng béo, đậu các loại, bánh tarte tatin, nửa chai rượu vang. Giờ đây mọi chuyện đã kết thúc. Thay cho những món ăn ngon lành là salad tôm và nước khoáng, ông Cohen cho biết.

 

Các ông bộ trưởng Brice Hortefeux, Eric Besson (phải), hiện đang áp dụng chế độ ăn súp và tập luyện thể thao - Ảnh: AFP

Tổng thống Sarkozy từ lâu vẫn được biết đến với nỗi ám ảnh về vấn đề sức khỏe. Ông từng chạy bộ lên các bậc thềm của Điện Élysée vào ngày trở thành lãnh đạo mới của nước Pháp. Tuy nhiên, chiến dịch chống cân nặng của ông được bắt đầu một cách nghiêm túc sau vụ ly hôn đình đám với người vợ thứ hai Cecilia. “Ông ấy chỉ là một người bình thường, ông bị vợ bỏ và do đó cần phải có cảm giác trở nên hấp dẫn hơn. Nhưng tổng thống đã nâng việc làm ốm lên một mức độ mới sau cuộc hôn nhân chóng vánh với nữ hoàng sắc đẹp Carla”, theo ông Cohen.

Trong khi các chính trị gia Mỹ từ Tổng thống John F.Kennedy đến Barack Obama đều rất chú ý đến eo co, “cơn sốt” giữ dáng vẫn chỉ là một cuộc “cách mạng nhỏ” tại quốc gia có truyền thống sành ăn như Pháp, nơi một hình thể phì nhiêu ở người đàn ông khiến người ta vững dạ. Nhưng giờ đây, quan niệm đã thay đổi, ít nhất là trong nội các của Tổng thống Sarkozy. Mập có nghĩa là xấu. Được biết, vị tổng thống từng nói thẳng với một ứng viên bộ trưởng rằng ông này hãy cắt tóc tai đàng hoàng và giảm vài ký trước cuộc cải tổ nội các vào tháng 6 năm nay. Hiện chính phủ ông Sarkozy đang chuẩn bị tiến hành chiến dịch chống béo phì vào cuối năm. Khi đó, bộ trưởng nào còn sở hữu thân hình tròn trĩnh sẽ bị coi là kẻ thua cuộc, ông Cohen bật mí.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.