Mượn cớ “chạy trường” để lừa đảo?

23/09/2007 22:06 GMT+7

Hàng chục người tại phố Hàm Long, phố Huế, phố Lý Thường Kiệt (Hà Nội) vì tin một người tên Nguyễn Thu Thủy (có chồng là công an), bán chè thập cẩm ở gần trường Ngô Sĩ Liên mà giao hàng chục triệu đồng để lo "chạy trường" cho con. Hậu quả, tiền vẫn mất mà giấy báo nhập học chẳng thấy đâu.

Chị Việt T., bán đồ gỗ ở phố Hàm Long có con thi tốt nghiệp trung học cơ sở (lớp 9) được gần 40 điểm, các trường trung học phổ thông ở Hà Nội không còn hệ B, nên chị cũng như nhiều bậc phụ huynh chạy đôn chạy đáo lo cho con vào cấp III. Tháng 7.2007, qua người quen giới thiệu, chị Nguyễn Thu Thủy ở phố Tôn Đức Thắng, là người bán chè thập cẩm ở cổng trường Ngô Sĩ Liên (phố Hàm Long) hứa sẽ lo giúp cho con chị vào trường Marie Cuire với điều kiện chị T. phải đưa cho Thủy toàn bộ giấy tờ học bạ, và số tiền là 9,5 triệu đồng. Đầu tháng 8, khi việc chưa xong, chị Thủy 2 lần đề nghị chị T. đưa tiền, một lần 2 triệu, một lần 2,3 triệu đồng, tổng cộng là 13,8 triệu đồng. Đầu tháng 9, Thủy không lo được cho con chị T. vào trường Marie Cuire như thỏa thuận. "Tôi đã đòi tiền nhiều lần nhưng chị Thủy vẫn chưa trả, tận đầu tháng 9, chị Thủy mới trả tôi bộ hồ sơ để tôi xin học cho con", chị T. bức xúc.

Theo đơn của chị Đỗ Thu Thủy ở phố Lý Thường Kiệt, con chị đã học xong lớp 10 ở một trường thuộc quận Cầu Giấy, muốn chuyển về học tiếp lớp 11 ở trường Trần Phú cho gần nhà. Ngày 18.7.2007, Nguyễn Thu Thủy cũng nhận của chị Đỗ Thu Thủy 4 triệu đồng và hồ sơ học bạ để "xin chuyển trường cho con chị vào trường Trần Phú". Đến 4.9 (ngày 5.9 là khai giảng năm học mới), việc vẫn chưa xong, Nguyễn Thu Thủy đòi đưa thêm 8 triệu nữa. Giấy biên nhận ngày 4.9 còn viết rõ: "Tôi có hẹn ngày 20.8.2007 nhưng có sự trục trặc, tôi có hẹn chị Thủy 3 lần, nay lần cuối cùng tôi có hẹn chị Thủy đến ngày 15.9. 2007 tôi sẽ trả chị giấy vào lớp và cháu đi học luôn. Nếu sai tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Ngày 6.9, Thủy lại vay tiếp của chị Đỗ Thu Thủy 12 triệu đồng nữa để giải quyết việc gia đình và hẹn sẽ trả trong khoảng 10 ngày (tính từ 6.9). Đến nay chị Thủy vẫn chưa đòi được đồng tiền nào. "Khi đó tôi đã giao toàn bộ hồ sơ của con cho chị Thủy nên trong tình thế đó, tôi đành phải cho chị Thủy vay tiền", chị Đỗ Thu Thủy giải thích.

Đáng chú ý, theo đơn trình báo của chị Đỗ Thu Thủy, chiều 5.9, Nguyễn Thu Thủy hẹn chị ra Phòng Giáo dục quận Hoàn Kiếm gặp chị Hạnh, là "cán bộ phòng giáo dục". "Khi đến cổng phòng giáo dục (số 5 Hàng Bút), chị Hạnh mời tôi ra uống nước. Chị Thủy và chị Hạnh trực tiếp khất lại với lý do là sếp của chị Hạnh đi vắng nên chưa ký được giấy vào lớp cho con tôi và hẹn tới ngày 10.9.2007 chắc chắn sẽ có giấy vào lớp", chị Đỗ Thu Thủy trình bày. Song chị khẳng định: "Tôi đã điều tra và phát hiện chị Hạnh, "cán bộ phòng giáo dục", tên thật là Lợi, là người bán vé số, cái mác "cán bộ phòng giáo dục" chỉ là do Thủy dựng lên".

Không chỉ có vậy, trong tập tài liệu mà chị Đỗ Thu Thủy cung cấp, Nguyễn Thu Thủy còn đưa cho một số phụ huynh đang nhờ chị xin học cho con một tờ giấy viết tay để chứng minh Thủy có khả năng xin học. Đó là: "giấy tiếp nhận", nội dung: "Yêu cầu đồng chí Nhung (tên một cô giáo - PV) xếp cho các em vào lớp". Dưới đó là danh sách 6 em học sinh, có em ghi cả họ tên, có em chỉ ghi tên... Giấy này không đóng dấu, chỉ có chữ ký và ghi tên hiệu trưởng trường M.

Không chỉ có chị T. và chị Đỗ Thu Thủy, qua tìm hiểu của PV, còn hàng chục phụ huynh học sinh ở phố Hàm Long, phố Huế, phố Lý Thường Kiệt, phố Hà Trung cũng từng đưa tiền nhờ Thủy xin cho vào cấp III với số tiền từ 8 đến 14 triệu đồng/người, rốt cuộc nhiều người tiền mất mà con không xin học vào trường như Thủy đã hứa. "Điều đáng nói là chồng của Nguyễn Thu Thủy là công an, công tác tại Công an quận Hoàng Mai. Khi tôi đến nhà, chính anh N.A, chồng chị Thủy, đã đưa trả tôi hồ sơ của con tôi", chị Đỗ Thu Thủy cho biết.

Được biết, Công an phường Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm) đã gửi giấy mời nhưng Nguyễn Thu Thủy chưa lên làm việc. Vụ việc đang được chuyển lên công an quận Hoàn Kiếm xác minh, làm rõ.

Káp Thành Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.