Một tháng lập lại trật tự giao thông tại các giao lộ ở TP.HCM: Tất cả mới chỉ... bắt đầu

30/09/2006 23:26 GMT+7

Một tháng lập lại trật tự giao thông tại các giao lộ ở TP.HCM - chương trình phối hợp giữa Báo Thanh Niên và Phòng CSGT đường bộ Công an TP.HCM - trật tự giao thông tại các giao lộ đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Khi lưu thông đến giao lộ gặp đèn đỏ, rất nhiều người đã tự giác dừng xe đúng vạch sơn. Nhưng đây cũng chỉ là kết quả ban đầu trong một hành trình tạo lập ý thức tự giác chấp hành luật pháp cho người tham gia lưu thông...

Những hình ảnh đẹp

Vào những ngày cuối tháng 9.2006, có thể nói trên bất cứ tuyến đường nào ở nội đô TP.HCM, vào bất cứ thời điểm nào, người ta cũng có thể bắt gặp hình ảnh tại giao lộ, khi đèn đỏ, các phương tiện lưu thông dừng thẳng tắp ngay vạch sơn. Hình ảnh này tưởng đơn giản, nhưng quả thực không dễ tìm ở những ngày trước tháng 9.2006.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng 30.9, CSGT trên nhiều tuyến đường, tại nhiều giao lộ cũng đã xử phạt nghiêm những người vi phạm đúng như những gì đã cam kết trước khi bước vào tháng cao điểm. Điển hình như tại các giao lộ: 3 Tháng 2 - Lý Thường Kiệt, Nguyễn Văn Trỗi - Huỳnh Văn Bánh, Nguyễn Văn Trỗi - Trần Huy Liệu, Hoàng Hoa Thám - Cộng Hòa... có ngày, một ca trực CSGT xử lý đến trên 30 trường hợp vi phạm. Điều đáng ghi nhận là khi CSGT phạt nghiêm tại một giao lộ thì trên suốt tuyến đường đó ý thức tự giác chấp hành luật của người lưu thông tăng hẳn lên.

Và cũng không chỉ xử phạt, tại nhiều giao lộ, CSGT cũng đã xuống đường thể hiện đúng trách nhiệm của một người duy trì trật tự, điều hòa giao thông tại giao lộ. Có thể bắt gặp những hình ảnh này tại ngã tư Phú Nhuận, ngã tư Bình Triệu, vòng xoay Hàng Xanh... Đặc biệt, tại ngã năm Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám, trước đây người ta chỉ thấy CSGT trong giờ cao điểm đứng xúm lại gần hộp điều khiển tín hiệu đèn giao thông để... nói chuyện. Bước vào những ngày đầu tháng 9.2006, hình ảnh này vẫn chưa được cải thiện. Sau đó, Báo Thanh Niên ghi nhận, phản ánh và CSGT đã tiếp thu. Vào giờ cao điểm, CSGT đã trực tiếp xuống đường điều hòa, duy trì trật tự...

Để không chỉ là... phong trào


CSGT xử phạt nghiêm người vi phạm sáng 29.9 tại giao lộ Hoàng Hoa Thám - Cộng Hòa - ảnh: H.Nam

Tại hội thảo bàn biện pháp đẩy mạnh trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP.HCM ngày 20.9, Trưởng ban Tuyên giáo UBMTTQ TP.HCM Nguyễn Hữu Thái lo ngại việc lập lại trật tự tại các giao lộ chỉ là... phong trào trong tháng cao điểm an toàn giao thông, hết cao điểm lại "đâu vào đó". Lo ngại của ông Thái không phải không có cơ sở khi đã rất nhiều lần CSGT ra quân, rồi hết đợt ra quân tình hình lại "trở về vạch xuất phát ban đầu".

Ngay trong đợt phối hợp này, lãnh đạo Phòng CSGT chỉ đạo các Đội, Trạm quyết liệt xử phạt, tăng cường tuần tra xử phạt sau giờ cao điểm... nhưng đến các Đội, Trạm thì sự quyết liệt đã giảm đi rất nhiều. Theo ghi nhận của chúng tôi, bên cạnh rất nhiều giao lộ duy trì tốt trật tự, vẫn có không ít chốt CSGT, trật tự viên giao thông (TTVGT) còn lơ là trong khi làm nhiệm vụ, nhất là vào những ngày cuối tháng. Cá biệt, có những giao lộ Báo Thanh Niên nhiều lần phản ánh sự thiếu trách nhiệm của CSGT, TTVGT nhưng tình hình hầu như không cải thiện. Hình ảnh mà chúng tôi ghi nhận được vào những ngày cuối tháng 9 đã phản ánh một phần tình hình đó.

Cũng không thể không nhắc đến ý thức của người tham gia lưu thông. Không ít người chỉ chấp hành luật khi đến giao lộ có CSGT, còn các giao lộ khác thì vẫn "vô tư" lấn tuyến, lấn vạch, rồi vượt đèn đỏ... Thực trạng này cho thấy rất cần lực lượng CSGT tiếp tục xử lý nghiêm để tạo ý thức tự giác chấp hành luật cho người tham gia lưu thông, đồng thời xây dựng được hình ảnh của người công an nhân dân. Tất cả chỉ mới là bắt đầu cho một hành trình vì thành phố văn minh. Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục phản ánh những nỗ lực của CSGT trong nhiệm vụ nặng nề này.

Đ.Trung - Đ.Huy - H.Nam - B.Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.