Xiết lại "thị trường" thuốc lá nhập lậu

26/09/2006 22:39 GMT+7

Từ 30/9 đến tháng hết 11/2006, tại Cần Thơ và An Giang sẽ đồng loạt triển khai chương trình kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi buôn lậu, buôn bán vận chuyển, tàng trữ thuốc lá lậu, thuốc lá giả.

Tiến tới, chương trình này sẽ được nhân rộng tại 40 tỉnh thành nhằm xiết lại thị trường thuốc lá nhập lậu đang có diễn biến tăng và phức tạp trong thời gian qua.

Theo chương trình này, các ban ngành và địa phương sẽ có đợt tổng kiểm tra thị trường thuốc lá tại địa bàn tỉnh Cần Thơ và An Giang - hai điểm nóng về tiêu thụ và nhập lậu thuốc lá hiện nay. Các đối tượng bị kiểm tra, kiểm soát bao gồm: Các doanh nghiệp, hộ cá thể kinh doanh thuốc lá; các nhà hàng, khách sạn, siêu thị và các điểm bán lẻ, đặc biệt là với các phương tiện vận chuyển có cất giấu thuốc lá lậu, các điểm phát luồng, địa điểm tập kết hàng hóa như nhà ga, bến xe...

Ông Đỗ Hữu Quang, Cục phó Cục Quản lý thị trường cho biết sẽ tăng cường cả việc kiểm tra giấy chứng nhận, giấy phép đăng ký kinh doanh, kiểm tra hóa đơn, chứng từ mua bán, hợp đồng đại lý. Đặc biệt, kiểm tra việc thực hiện quy định dán tem thuế do Bộ Tài chính phát hành với thuốc lá sản xuất trong nước. Ngoài ra, sẽ kiểm tra việc chấp hành pháp luật liên quan đến quảng cáo mặt hàng thuốc lá, dùng thuốc lá để khuyến mãi.

Theo Hiệp hội thuốc lá Việt Nam, khi Nhà nước tăng thuế tiêu thụ đặc biệt từ 45% đến 55% đối với thuốc lá đầu lọc phổ thông, từ đầu năm đến nay, thuốc lá nhập lậu đã phát triển mạnh tại một số tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Thiếu Gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.