Hà Tiên đẹp nên thơ

17/10/2009 10:14 GMT+7

(TNTT&G) Thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho Hà Tiên một vùng biển, núi tuyệt đẹp với nhiều bãi bờ thơ mộng.

Nhiều người còn ví Hà Tiên như một Việt Nam thu nhỏ, vì nơi đây có đủ sông, núi, biển, đảo, hang động, đồng bằng với nhiều danh lam thắng cảnh mang đậm dấu ấn văn hóa lịch sử. Còn nữ sĩ Mộng Tuyết ví von: “Hà Tiên, đứa con gái út của bà mẹ Việt Nam”.

Hạ Long Phương Nam 

Mặc dù Hà Tiên hiện nay có nhiều công trình lịch sử, mỹ thuật xuống cấp, những sự tích, truyền thuyết bị mờ nhạt hoặc phôi pha theo năm tháng, những danh thắng trong “Hà Tiên thập cảnh” đã đi vào hoài niệm, nhưng Hà Tiên, đứa con gái út diễm kiều của miền biên viễn cho tới nay vẫn còn lung linh ngời sáng trong  ký ức nhiều người.

Hà Tiên thật thơ mộng. Ba trăm năm trước Hà Tiên đã là một thương cảng sầm uất. Thương thuyền từ Malaysia, Ấn Độ, Trung Quốc, Ba Tư đã từng cập bến nơi đây.

 Ngày nay, Hà Tiên là một trong số ít đô thị ở Nam bộ nằm sát mé biển, với bãi tắm tuyệt đẹp là mũi Nai (Lộc trĩ thôn cư), có cát vàng mịn, nước trong xanh. Mũi Nai quanh năm sóng biển rì rào, nhiều chỗ còn hoang sơ, bình dị và lung linh huyền ảo về đêm. Có thể gọi đây là một “Hạ Long phương nam".

Hà Tiên có một quần thể di tích với nhiều miếu mạo, am cốc, hòn bãi, chùa chiền cổ kính. Trong đó, nổi bật nhất là lăng mộ dòng họ Mạc và Tao đàn Chiêu Anh Các, được ví như chiếc nôi văn hóa – lịch sử của đồng bằng Tây Nam bộ. Hà Tiên còn là một vùng đất vừa đẹp vừa nên thơ, một vùng đất hiếu học mà thơ văn vẫn còn lưu truyền cho tới hôm nay.

 Nói đến Hà Tiên là phải nhắc đến hang động. Tuy hang động ở đây không kỳ ảo, hoành tráng bằng các nơi khác nhưng với một Thạch Động, một núi Đá Dựng cũng đủ đưa chúng ta lạc vào thế  giới cổ tích...

 Bạn từ cầu Tô Châu bước lên khách sạn Pháo Đài, có thể thu gọn phong cảnh Hà Tiên vào trong tầm mắt, đẹp như một bức tranh thủy mặc. Dưới chân cầu, hàng trăm tàu buôn, tàu đánh cá nối đuôi nhau đậu thành hàng dài nhộn nhịp suốt ngày. Trên bờ, một khu phố lấn biển rộng hàng trăm mẫu đang được quy hoạch thành khu du lịch-dịch vụ-thương mại trẻ trung, năng động.

 

Vui chơi, nghỉ dưỡng 

Nhiều năm nay, không ít du   khách miền Tây thường đến với vùng đất biển Hà Tiên để tham quan, nghỉ dưỡng, khám phá, trong đó điểm nhấn là ăn uống và tắm biển trong xanh mát lạnh.

Ngành thương mại - du lịch Kiên Giang cũng đã xúc tiến nâng cấp các khu du lịch, tạo nên một tam giác kinh tế Rạch Giá - Hà Tiên - Phú Quốc. Đặc biệt, đầu năm 2009, công ty cổ phần dịch vụ du lịch Mũi Nai đã khánh thành hệ thống máng trượt tại bãi biển, nhằm phục vụ cho những du khách ưa trò chơi cảm giác mạnh. Đây cũng là hệ thống máng trượt "đẳng cấp" đầu tiên ở miền Tây Nam bộ .

Gần đây, Hà Tiên mọc lên nhiều  quán, bar cà-phê, nhà trọ, khách sạn... nơi nào cũng sạch, đẹp, tươm tất nhằm cạnh tranh đón khách du lịch.

Hấp dẫn nhất là khu vực đồi Nai Vàng và đồi Vọng Cảnh. Đồi Nai Vàng có nhiều món ăn đặc sản biển, lại có thêm cà-phê “Đồi Mộng”. Ngọn đồi này nằm thoai thoải, sát mé biển thật nên thơ. Tại đây, bạn sẽ tận hưởng cảm giác êm đềm, mênh mang của những cơn sóng biển.

Và nếu bạn muốn thư giãn, nghỉ ngơi và thưởng thức các loại hải sản thì hãy lên đồi Vọng Cảnh, sẽ tha hồ ăn uống và ngắm cảnh.

Đặc sản Hà Tiên chủ yếu là tôm, cua, sò, ốc, mực, cá mú. Nhiều món ngon được trưng bày và giới thiệu bằng nhiều kiểu cách chế biến khác nhau. Phổ biến nhất là món nướng ăn liền tại chỗ như mực, sò và món luộc như cua đá, ghẹ, ốc gai, ốc nhảy… Ngoài ra còn có món gỏi cá trích thật thú vị. Còn một cách "đi chợ" khác tiết kiệm và thích thú là bạn có thể mua hải sản tận ghe rồi mang vào nhờ bếp của hai khu vừa kể chế biến giúp, chỉ  phụ  tiền công.

Trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu và chương trình nâng cấp các khu du lịch, Hà Tiên-Kiên Lương sẽ trở thành những khu ẩm thực, nghỉ mát lý tưởng và du lịch sinh thái biển hấp dẫn vì nơi đây hội đủ các điều kiện: sinh thái tự nhiên, nền kinh tế đặc thù và tính nhân văn đa dạng.

Hoài Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.