Náu bóng hào quang xưa

04/10/2008 23:19 GMT+7

Cuộc cải tổ nội các của Thủ tướng Anh Gordon Brown là sự kiện gây bất ngờ lớn. Nó gây bất ngờ về thời điểm và bởi sự bố trí nhân sự cho nội các mới mà đáng chú ý nhất là việc “sử dụng lại” một số cộng sự thân tín nhất của người tiền nhiệm.

Ít ai có thể ngờ Thủ tướng Brown tiến hành cải tổ nội các vào thời điểm hiện tại vì sau đại hội Công đảng mới rồi, ông Brown gần như đã thoát hiểm, ngăn chặn được cuộc thoán quyền trong đảng và có thể tập trung hoàn toàn vào cầm quyền và đối phó với đảng Bảo thủ. Có thể vị thủ tướng này muốn thể hiện mình vẫn làm chủ tình thế, vẫn kiểm soát được đảng, vẫn có đường hướng chính sách rõ ràng và vẫn hành động quyết đoán giữa thời sóng gió về chính trị, kinh tế và an ninh.

Nhưng với việc phải sử dụng lại một số cộng sự thân tín của người tiền nhiệm, trong đó đặc biệt là cựu bộ trưởng bộ công thương và đương kim cao ủy EU về thương mại
P.Mandelson lại là bằng chứng cho thấy ông Brown muốn sử dụng thời oanh liệt đã qua của người tiền nhiệm làm con chủ bài cho hiện tại và thời gian tới. Ông Mandelson đã góp phần rất quan trọng để ông Tony Blair gặt hái được nhiều thành tựu trong hơn 10 năm cầm quyền ở Anh, nhưng lại gần như là đối địch, thậm chí còn có thể là kẻ thù của ông Brown vì đã luôn đứng về phía ông Blair để cản bước đường thăng tiến của ông Brown, lại từng hai lần là thành viên nội các và rồi hai lần buộc phải từ chức, cho dù được coi là biểu tượng của kinh tế thị trường tự do và vai trò lãnh đạo của nước Anh trong EU. Việc ông Brown sử dụng lại cộng sự của ông Blair càng kiến thiên hạ ngỡ ngàng vì sau khi kế nhiệm ông Blair, ông Brown đã công khai thể hiện sự khác biệt với người tiền nhiệm cả về quan điểm lẫn phương cách cầm quyền. Xem ra vị thủ tướng này đang cho rằng náu bóng hào quang xưa có thể góp phần giúp cứu thoát được chính mình.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.