Công nghệ làm trứng gà giả

29/12/2010 01:16 GMT+7

Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc (CRI) hôm 27.12 đưa tin nhiều công ty đang quảng cáo trên internet rằng họ sở hữu công nghệ làm trứng gà giả và sẵn sàng chuyển giao công nghệ này cho những ai quan tâm. Phóng viên của đài này đã đi tìm hiểu vụ việc.

Theo tài liệu của một trong các công ty nói trên, các thành phần của một quả trứng gà giả gồm có sodium alginate, calcium oxide và các hóa chất khác. Một nhân viên dùng chất nhuộm màu vàng để làm lòng đỏ. Ông ta rót hóa chất vào một nửa quả bóng bàn để định hình rồi cho vào “lòng trắng” bằng dung dịch sodium alginate. Bước cuối cùng là sử dụng calcium oxide để làm vỏ trứng. Trứng giả sau khi hoàn thành giống y như thật nhưng theo phóng viên CRI, chỉ trong vòng 3 ngày, quả trứng teo lại bằng một mẩu kẹo cao su đã nhai.

Tờ Legal Evening Post của Thành Đoàn Bắc Kinh trong số ra cùng ngày thì cho biết phóng viên của họ chỉ cần bỏ ra khoảng 900 nhân dân tệ (khoảng 2,6 triệu đồng) là mua được tài liệu và được hướng dẫn cụ thể cách làm trứng gà giả.

Tuy nhiên, đài CRI dẫn lời giáo sư Trương Quân Dinh thuộc Đại học Công nghệ Hóa học Bắc Kinh nói công nghệ làm trứng giả chỉ là trò lừa đảo. “Làm một quả trứng giả y như thật còn khó hơn bắt gà mái đẻ trứng thật”. Châu Bảo Lợi, Phó giám đốc Cơ quan thực phẩm và dược phẩm huyện Hối Thông, tỉnh Hồ Nam, cho biết một người huấn luyện làm trứng giả nói với ông rằng công nghệ chỉ là trò bịp. “Những công ty đó lừa bạn bằng cách biểu diễn một hành động ảo thuật hóa học tưởng tượng”.

Tuy nhiên, việc chuyển giao công nghệ làm trứng giả vẫn đang “ăn nên làm ra” ở nhiều nơi tại Trung Quốc. Theo CRI, hiện chưa có đủ dữ liệu để làm rõ tác hại của trứng giả đối với sức khỏe nhưng chắc chắn chúng có hại. Dấu hiệu để nhận ra trứng giả là khi đập vỏ, lòng đỏ nhanh chóng hòa với lòng trắng trứng.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.