Cẩm Vân và những bài ca không quên

21/09/2007 22:15 GMT+7

Gần 30 năm đi về trên con đường văn nghệ, có lẽ, cái duyên của Bài ca không quên đã gắn kết chị với nghề, và gắn kết giọng hát Cẩm Vân cùng khán giả.

Cũng chính vì "không thể nào quên", nên từ 3 năm qua, Cẩm Vân đã ấp ủ và nuôi dưỡng nỗi nhớ của mình, chăm chút lại những ký ức xưa bằng cách thu âm lại tất cả các ca khúc gắn với dấu ấn trong nghiệp ca hát của mình. Đó là album Bài ca không quên, với những sáng tác của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn, cũng là những bài hát được nhớ đến nhiều qua giọng hát Cẩm Vân: Khát vọng, Thành phố tình yêu và nỗi nhớ, Mùa xuân, Sao biển, Đất nước…; và một Cẩm Vân (tên album chỉ đơn giản bằng chính tên của mình) với những ca khúc nổi tiếng: Đêm thành phố đầy sao, Hoàng hôn màu lá, Ơi cuộc sống mến thương, Em ơi Hà Nội phố, Huyền thoại mẹ, Ngôi sao cô đơn...

Nhắc lại những bài quen này, chị không kềm được xúc động: "Thời tươi đẹp, thanh xuân nhất của giọng hát cũng là lúc cuộc sống vất vả nhất, mà đâu chỉ riêng tôi... Đạp chiếc xe đạp cọc cạch chạy show, vậy thôi, nhưng niềm vui, niềm phấn khởi vẫn dâng trào. Thu âm lại những bài mà tôi đã từng hát trong thời chật vật ngày xưa ấy, tôi hạnh phúc đến rơi nước mắt. Có thể trong một vài bài, người nghe sẽ cảm thấy đôi chỗ bị phô một chút, vì tôi đã quá xúc động... Kỹ thuật có thể không hoàn chỉnh lắm, nhưng tâm lý và cảm xúc rất đầy, nên tôi vẫn giữ nguyên".

Vài năm gần đây, tuy Cẩm Vân ít xuất hiện trên sân khấu trong nước (chị thường đi đi về về giữa Mỹ - VN, mang tiếng hát của mình đến với những người Việt xa xứ), nhưng cứ đến các ngày lễ mang tính lịch sử, những chương trình lớn về TP.HCM, thì hầu như không thiếu tiếng hát của chị. "Đó là một may mắn và là niềm hạnh phúc rất lớn của người nghệ sĩ. Từ khi vào nghề đến nay, có thể nói, tôi đã được hát cho tất các các thành phần nghe, từ những người nghèo khó, lam lũ nhất cho đến các cấp lãnh đạo, nguyên thủ quốc gia, không chỉ ở VN". Chị bùi ngùi: "Bây giờ thị trường âm nhạc thay đổi quá nhiều, nhưng tôi thì vẫn không khác xưa nhiều lắm - vẫn hát những tình khúc Trịnh Công Sơn, vẫn những bài ca theo năm tháng. Hình như, tôi đang có cảm giác của người khi không còn trẻ nữa, nên thường nhớ về kỷ niệm, tìm lại ký ức xưa... Có lẽ vì thế, khi làm 2 đĩa này, có nhiều bài tôi dùng lại bản hòa âm ngày xưa".

Nói về Cẩm VânBài ca không quên, chị cứ luôn nhắc đến người bạn Đoàn Khoa, cũng là người design cho album và những nhạc sĩ cùng thời hoặc đã từng đệm đàn cho chị hát và bây giờ là người hòa âm (Bảo Chấn, Bảo Phúc, Nguyễn Quang, Nguyễn Hà). "Không chỉ chia sẻ cảm xúc khi thực hiện 2 album, đó cũng là những người hỗ trợ tôi rất nhiều trong quá trình thực hiện, và cả trên con đường ca hát của mình".

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.