Chân gà bẩn: Dân nhậu khen ngon, bác sỹ bảo ung thư

13/10/2009 11:43 GMT+7

Trong hơn 100 tấn gà bẩn vừa bị cơ quan chức năng phát hiện ở TPHCM, có hơn 70 tấn gà bẩn tuồn ra thị trường, chui vào quán nhậu. Trong khi dân nhậu khen ngon thì bác sỹ khuyên món nướng này dễ gây ung thư đại tràng, tuyến vú.

Ra phố nướng, vào quán nhậu

Mỗi chiều tối tại vỉa hè đường Trường Sơn, gần khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình các món chân, cánh gà nướng rất hút khách.

Có mặt tại phố chân gà nướng trên đường này tối 11/10, chúng tôi chứng kiến hàng chục lò nướng chân gà bày biện ra hai bên đường phục vụ cả trăm thực khách.

Một thực khách cho biết: “Món chân gà nướng chấm với muối tiêu chanh thêm vài chai bia thì không gì bằng”. Nhiều thực khách còn nói: “Bẩn gì, nướng thì có nhiễm khuẩn cũng không sao”.

Ở một quán chân gà nướng di động trên vỉa hè đường Trường Sơn, người bán hàng ở trần, mồ hôi nhễ nhại, vừa nướng chân gà, vừa cho biết: “Chân gà nướng là món khoái khẩu từ lâu, do chúng tôi ướp ngon cộng thêm chân gà được lấy từ nước ngoài nên nhậu vô tư”.

Người này còn cho biết, mỗi đêm bán gần 50 kg chân và cánh gà. Trong khi đó trên phố nướng này có ít nhất 50 quán bán chân gà.

Mặc dù các chủ quán chân gà nướng đều quảng cáo chân gà có nguồn gốc rõ ràng, nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, đa số họ đều lấy chân gà từ các đầu mối cấp hai, chân gà nhiễm bẩn với giá rẻ từ chủ lò mổ gia cầm và từ các đại lý bỏ mối.

Chị Hải một người quen bán chân gà thuê cho một quán chân gà nướng ở đây, cho biết: Chân gà được ngâm với chất tẩy trắng công nghiệp cho sạch và trắng. Sau đó, chúng được ngâm với phẩm màu, hương liệu…rồi đưa ra nướng.

Chân gà nhiễm bẩn tại kho lạnh Hoàng Bon ở Bình Chánh. - Ảnh: Lê Nguyễn

Tại các quán nhậu bình dân nằm hai bên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, món chân, cánh gà nướng đều được thực khách ưa chuộng. Đoàn liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm kiểm tra nơi đây cho hay, hầu hết các quán nhậu bình dân này đều bán chân gà không nguồn gốc.

Ngày 9/10, khi kiểm tra các điểm bán chân gà nơi đây, cơ quan chức năng còn phát hiện chân gà được ngâm ôxy già để tẩy trắng.

Các đại lý phân phối thừa nhận một nửa số chân gà bẩn của Cty TNHH Giao nhận Xuất nhập khẩu Việt Mỹ cũng được đưa ra các phố chân gà nướng và quán nhậu trên địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận. Người mua lại hàng bẩn của Cty trên cho biết, họ mua lại chân gà nhập khẩu từ Ba Lan với giá 9.000 đồng/kg, sau đó bán ra 15.000 đồng/kg cho các quán ăn.

Hiểm họa ung thư

Coi chừng ăn phải cánh gà bẩn

Ngày 12/10, Trạm Kiểm tra Vệ sinh Thú y chợ Bình Điền ở quận 8 cho biết, đã gửi mẫu cánh gà bị bầm tím đi xét nghiệm. Được biết số cánh gà không đảm bảo vệ sinh trên được một Cty ở quận Tân Bình nhập khẩu về từ Ba Lan và có hạn sử dụng đến tháng 10/2010. Tuy nhiên, khi số cánh, chân gà này được đưa vào chợ tiêu thụ thì ngành chức năng lại phát hiện không đảm bảo chất lượng.

Theo bác sĩ Đào Thị Yến Thủy - Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, món chân gà nướng luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ do thường bị tẩm hóa chất hay chân gà bị nhiễm khuẩn, khả năng truyền bệnh cho người ăn rất cao kể cả khi đã nướng chín.

Ngoài việc gà không nguồn gốc, nhiễm khuẩn, các dụng cụ để nướng, người ướp nướng chân gà cũng không đảm bảo vệ sinh khiến món ngon, rẻ này cũng trở nên đáng sợ.

“Đó là chưa kể khi dịch cúm H5N1 bùng phát việc ăn món nướng chân gà cũng rất nguy hiểm nếu như thực phẩm không chín và gà nhiễm bệnh”- bác sỹ Thủy cảnh báo.

Theo bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng - Chủ tịch Hội Ung thư TPHCM, việc ăn nhiều món nướng không đảm bảo là vấn đề đáng quan tâm.

Theo bác sĩ Hùng, không chỉ riêng món chân gà nướng mà bất kỳ món nướng nào đều xuất hiện các axít amin dị vòng ở những phần giòn, phần cháy khét và ở mặt ngoài của thực phẩm được nướng già lửa. Chất này có thể gây ung thư phổi, đại tràng, ruột, tuyến vú và gan.

Theo bác sĩ Hùng, đối với chân gà nướng bẩn bị lên đời thành sản phẩm sạch, người ăn phải hết sức cẩn thận.

Theo Lê Nguyễn (Tiền Phong)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.