Làm gì khi bị thanh tra thuế gây khó dễ?

30/01/2004 22:58 GMT+7

Theo phản ảnh của nhiều doanh nghiệp, thời gian qua vẫn còn không ít trường hợp khi kiểm tra việc nộp thuế, có thanh tra viên cố tình kéo dài thời gian, nhũng nhiễu gây bức xúc trong doanh nghiệp. Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Xuân Dương - Cục phó Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, và được biết.

Công tác thanh tra thuế luôn chấp hành đúng theo Nghị định 61 của Chính phủ. Theo đó, việc thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp chỉ được thực hiện khi có quyết định của thủ trưởng cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phải thông báo cho doanh nghiệp trước khi công bố quyết định thanh tra ít nhất là 7 ngày.

Quyết định phải ghi rõ: Căn cứ pháp lý để thanh tra, nội dung, yêu cầu, phạm vi của cuộc thanh tra, thời hạn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra, quyền, trách nhiệm của đoàn thanh tra, cũng như quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp được thanh tra. Không được tiến hành trùng lặp quá một lần về cùng một nội dung trong một năm đối với doanh nghiệp. Thời hạn thanh tra tại một doanh nghiệp tối đa không được quá 30 ngày, được xác định kể từ ngày công bố quyết định thanh tra tại doanh nghiệp đến ngày công bố dự thảo kết luận của đoàn thanh tra. Khi cần thiết có thể gia hạn nhưng không vượt quá 30 ngày.

Trường hợp phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật ngoài nội dung đã ghi trong quyết định thì phải kịp thời báo cáo người đã ra quyết định thanh tra để xử lý. Trong trường hợp đơn vị bị thanh tra chưa nhất trí với nội dung dự thảo kết luận thì có quyền giải trình và ý kiến này sẽ được ghi vào biên bản để xem xét, kết luận. Chúng tôi nghiêm cấm việc tiến hành thanh kiểm tra doanh nghiệp khi chưa có quyết định, tự ý mở rộng đối tượng, phạm vi thanh tra, kiểm tra, sử dụng các giấy tờ khống chỉ hoặc vi phạm các quy định khác về thủ tục thanh tra, kiểm tra: sách nhiễu, phiền hà, cố tình kết luận vụ việc sai sự thật, bao che cho những hành vi vi phạm, truy ép doanh nghiệp trong việc giải trình trả lời chất vấn. 

-  Thưa ông, khi doanh nghiệp gặp phải các trường hợp thanh tra thuế gây khó dễ như nói ở trên thì họ phải làm gì?

- Theo quy định, thời gian thanh tra ở một doanh nghiệp không quá 30 ngày (chỉ tính ngày thực tế đến làm việc). Vì vậy cũng có trường hợp thanh tra viên thuế cố tình kéo dài để nhũng nhiễu. Tuy nhiên, phần lớn chúng tôi gặp trở ngại là do doanh nghiệp chậm cung cấp hóa đơn, chứng từ, đi công tác nước ngoài không ký được hồ sơ hoặc một số vụ liên quan đến nhiều cơ quan: quản lý thị trường, công an kinh tế... phải giải quyết từng bước. Khi gặp phải các trường hợp thanh tra, kiểm tra thuế gây bức xúc, người được thanh tra tại TP Hồ Chí Minh có thể phản ảnh trực tiếp qua số điện thoại nóng, gửi thư hoặc thông tin vào website của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh để chúng tôi tiến hành cho thẩm tra ngay. Nếu phát hiện cơ quan thanh tra thuế vi phạm thì tùy từng mức độ cụ thể chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc.

Lê công Sơn
(
thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.