NATO sớm chấm dứt chiến dịch không kích Libya

22/10/2011 10:09 GMT+7

* Gia đình Gaddafi mong nhận thi thể người thân (TNO) Giới chức NATO hôm 21.10 đã thống nhất sẽ sớm kết thúc chiến dịch không kích ở Libya. Trong khi đó, gia tộc của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi yêu cầu được có cơ hội chôn cất ông này.

Theo hãng tin AP, tại cuộc họp được tổ chức vào tối 21.10, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết liên minh phương Tây đã đưa ra một quyết định sơ bộ là sẽ ngưng sứ mệnh tại Libya vào ngày 31.10 tới.

Giống như các quan chức phương Tây khác, ông Rasmussen cũng không tỏ ra tiếc nuối trước cái chết của đại tá Gaddafi, người đã bị lực lượng Hội đồng dân tộc chuyển tiếp (NTC) bắt sống song đã chết trên đường được đưa đến bệnh viện.

Chiến dịch của NATO, với mục tiêu là để bảo vệ thường dân, đã chấm dứt vào hôm 20.10 với việc các máy bay chiến đấu của Pháp tấn công vào phái đoàn chở ông Gaddafi khi ông ta cùng những người khác tìm cách tháo chạy khỏi thành trì cuối cùng ở Sirte.

 
Thi thể của ông Gaddafi được đặt tại một ngôi nhà ở Misrata - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, trong một tuyên bố trên một đài truyền hình ủng hộ ông Gaddafi đặt tại Syria, gia đình ông Gaddafi yêu cầu được nhận lại thi thể ông này, con trai của ông Gaddafi là Mo'tassim, và những người khác đã thiệt mạng hôm 20.10, hãng tin Reuters cho hay.

“Chúng tôi kêu gọi LHQ, Tổ chức n xá quốc tế buộc Hội đồng dân tộc chuyển tiếp bàn giao thi thể của những người tử vì đạo cho bộ lạc của chúng tôi ở Sirte và cho phép họ được thực hiện nghi lễ chôn cất theo phong tục và luật lệ Hồi giáo”, theo nội dung tuyên bố.

Cùng ngày, các tổ chức nhân quyền LHQ kêu gọi mở cuộc điều tra về cái chết của ông Gaddafi.

Hiện các nhà lãnh đạo thuộc chính quyền tạm thời tại Libya chưa quyết định được cách xử lý thi thể của ông Gaddafi.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.