Đến với đồng bào Quảng Trị

11/10/2009 23:10 GMT+7

Sáng qua, Công ty Nestle VN, Báo Thanh Niên phối hợp với Hội LHTN tỉnh Quảng Trị đã đến được với bà con vùng lũ tại các xã thuộc hai huyện vùng cao của tỉnh là Đakrông và Hướng Hóa.

Số hàng mang theo bao gồm 4 tấn gạo, 11.640 chai nước tương (loại 300 ml) và 107.400 gói sữa Milô (loại 15g), tổng trị giá 230 triệu đồng...

Trụ sở UBND các xã chúng tôi đến luôn chật kín người. Những đứa trẻ hồn nhiên chạy nhảy, nói cười tíu tít cả góc sân. Bố Hồ Lài (70 tuổi, dân tộc Pakô thôn Ruộng, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông), bị mất một cánh tay, tâm sự: "Bố với dân làng đến đây đợi từ sớm. Lũ qua rồi nhưng người trên miềng (mình) vẫn còn thiếu nhiều cái ăn cái mặc lắm...".

Quá trưa, nhưng đoàn chúng tôi ai nấy đều không thể nghĩ đến chuyện ăn uống bởi phía trước, bà con xã Thanh (huyện Hướng Hóa) cũng đã đợi chúng tôi quá lâu rồi. Trong trận lũ quét vừa qua xã Thanh có 1 cháu nhỏ bị lũ cuốn trôi, 41 ngôi nhà bị sập đổ và nhiều ngôi nhà bị nhấn chìm. Đến hôm nay, dọc theo sông SêPôn (phía bên kia sông là nước bạn Lào), con đường nhỏ đầy bụi, ổ gà như chẳng muốn chiều lòng đoàn xe cứu trợ, dù rất nóng lòng nhưng xe chỉ có thể chạy rất chậm. Từ phía xa, đã thấy bà con đứng ngồi trước UBND xã, khi thấy đoàn xe tấp vào, khuôn mặt ai nấy bừng sáng hẳn lên. Họ nhanh chóng cùng chúng tôi chuyển hàng. Có lẽ mọi nhu yếu phẩm chúng tôi mang lên cần với bà con hơn bao giờ hết. Mẹ Hồ Thị Lam nói: "Có chờ lâu hơn nữa mẹ cũng chờ. Chỉ mong nhiều chuyến xe hàng nữa lên đây với bố mẹ...".

Đoàn nhanh chóng "vào vị trí" và tiếp tục trở ngược lại, chạy theo hướng cầu treo Đakrông để vào với bà con xã Húc Nghì và PaNang (huyện Đakrông) - là hai xã bị thiệt hại rất nặng và từng bị cô lập trong nhiều ngày trước. Tuy đường đã thông, nước sông Đakrông đã xuống đến mức trơ đá, nhưng đi đến đâu cũng thấy những ngôi nhà bị đổ sập, những ngôi trường tan hoang...

Anh Trần Văn Chạy, Bí thư Huyện Đoàn Đakrông cho biết: "Trước bão, huyện đã phê duyệt hỗ trợ cho 517 hộ nghèo phải sống trong những căn nhà rách nát được xây lại nhà ở theo Nghị quyết 30A của Chính phủ. Nhưng giờ thì số nhà cần hỗ trợ lớn hơn nhiều. Đakrông đã nghèo, sau bão càng nghèo thêm bội phần".

Trong những ngày tới, số hàng còn lại của Nestle sẽ tiếp tục được đưa đến tận tay đồng bào vùng lũ tại các huyện khác của Quảng Trị.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.