Nhân tố quyết định vận nước, chế độ và vai trò của Đảng...

20/09/2005 23:54 GMT+7

Thực hiện quyết định của Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng khóa IX, ngày 15.9.2005, tại Hà Nội, Bộ Chính trị đã tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc để quán triệt phương hướng công tác nhân sự và triển khai quy trình, kế hoạch giới thiệu nhân sự BCH trung ương khóa X.

Theo tôi hiểu, đây là lần đầu tiên Bộ Chính trị triển khai một hội nghị như thế trong quá trình chuẩn bị Đại hội Đảng. Tuy nội dung cuộc hội nghị cán bộ toàn quốc này chưa được thông báo, song chỉ riêng việc Bộ Chính trị đặt công tác chuẩn bị cho đại hội qua trao đổi về nhân sự BCH trung ương đã cho thấy một bước tiến quan trọng về sinh hoạt dân chủ của Đảng ta. BCH trung ương là một tập thể gồm nhiều người khác nhau. Chính trong sinh hoạt tập thể dân chủ, có cọ xát giữa các ý kiến khác nhau thì BCH trung ương mới thực sự đóng vai trò một tập thể tồn tại trong đấu tranh, trong phát huy cái riêng của từng người để tạo ra cái chung đạt chất lượng. Thống nhất mà không qua cọ xát, không qua đối chiếu những chỗ khác nhau trong nhận thức thực tế, trong vận dụng nghị quyết của đại hội thì sự thống nhất kia rất dễ đi vào hình thức. Thuận thảo thì có, song các mặt gai góc của cuộc sống thực lại không được phản ánh xác đáng. Chúng ta hiểu rằng, đất nước ta gồm nhiều vùng có những nét riêng từ địa lý, nhân văn, từ quá khứ phát triển kinh tế, văn hóa, từ những điều kiện xây dựng hiện nay. Đảng bộ các nơi đại diện cho những vùng khác nhau ấy - khác về chi tiết thôi, song vẫn là khác nhau theo những mức nhất định. Trong phát triển hiện tại, ngoài địa bàn mà Đảng bộ phải thay mặt, còn có những Đảng bộ thuộc ngành kinh tế hoặc an ninh quốc phòng, song địa bàn không phải là mặt duy nhất trong cấu tạo BCH trung ương.

Tiêu chuẩn của một thành viên trong BCH trung ương đã được xác lập từ lâu. Tuy nhiên, không phải mối tác động giữa Đức và Tài đã được xử lý thật khoa học, giữa các lứa tuổi, giữa tri thức và kinh nghiệm. Đường nào cũng không thể không tính đến cơ cấu trong mặt bằng cán bộ thực tế. Nói sắc lại, BCH trung ương phải gồm những đồng chí giỏi nhất trong nhiều triệu đảng viên và do vậy, trong diện giỏi nhất của dân tộc - giỏi nhất qua giải quyết các vấn đề nóng bỏng của đất nước, của nhân dân, đối nội và đối ngoại, tình thế bình thường và đột xuất, thuận và nghịch - về xã hội, môi trường... Khi nói giỏi nhất thì đương nhiên đã nói tốt nhất về phẩm chất, hăng hái nhất về tinh thần, xung phong nhất trong chiến đấu. Do thực trạng vừa qua, sự đánh giá cán bộ chung của Đảng có phần nghiêng về đạo đức, về lối sống - điều đó không sai, nhưng không xem như độc lập, riêng biệt trong phẩm chất cán bộ. Kém đạo đức thì không thể nằm trong diện xem xét, bất kể ở cương vị gì, chứ chưa nói vào BCH Trung ương Đảng. Song, nếu đạo đức mạnh mà kém tài, Đảng ta sẽ có một BCH như thế nào? Bởi vậy, Đức và Tài là một thể thống nhất, kém một trong hai đòi hỏi cơ bản này thì không trong diện xem xét.

Bộ Chính trị quan tâm đến vấn đề then chốt của Đại hội Đảng, tôi đặc biệt phấn khởi. Đương nhiên, quy trình giới thiệu cần được định rõ, trong đó có một yếu tố không thể thiếu là tham khảo ý kiến những tập thể, những đoàn thể, những cá nhân quen biết với nhân vật được giới thiệu. Một BCH được bầu liên quan đến đại biểu dự đại hội. Đại biểu như thế nào sẽ bầu ra một BCH như thế ấy.

Trao đổi rộng trong xã hội chủ trương của Bộ Chính trị về chọn lựa nhân sự BCH trung ương, theo tôi, là một sinh hoạt chính trị quy mô và sâu sắc, góp phần cho Đại hội X sắp tới thành công...

9.2005

Trần Bạch Đằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.