Đội tình nguyện "7 trong 1"

08/10/2010 11:05 GMT+7

Nhiều du khách trong và ngoài nước đến Hà Nội dịp này biết đến đội tình nguyện 7 trong 1 qua các hoạt động thiết thực, phủ sóng hầu hết các lĩnh vực.

1.000 tình nguyện viên được chia thành 7 nhóm, bao gồm hướng dẫn viên du lịch, bảo vệ môi trường, giúp việc ban tổ chức, phiên dịch, hỗ trợ giao thông, văn hóa, thể thao. Họ được tuyển chọn từ hơn 12.000 sinh viên tại Hà Nội đăng ký tình nguyện phục vụ Đại lễ.

Mấy ngày qua, Nguyễn Tuấn Khôi nhiệt tình giới thiệu Hoàng thành Thăng Long cho du khách. Khôi là sinh viên năm thứ ba, khoa Đông phương, ĐH KHXH&NV.

Cũng như Khôi, 100 sinh viên khác của ĐH KHXH&NV đang làm hướng dẫn viên tại các di tích, thắng cảnh của Hà Nội như Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu, Hoàng thành Thăng Long…

Nữ sinh Cao Thị Thắm cho biết, từ hôm Hoàng thành mở cửa có nhiều khách nước ngoài ghé thăm và đây là cơ hội để sinh viên chuyên ngành văn hóa, ngôn ngữ các nước phương Đông phát huy sở trường. “Cuối tuần được nghỉ học, chúng em đến đây cả ngày, còn ngày thường chỉ làm nửa buổi. Công việc tình nguyện vất vả, nhưng vui vì có thể giới thiệu cho người nước ngoài về lịch sử nước mình”, Thắm nói.

Hầu hết 1.000 tình nguyện viên có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ, nhanh nhạy, nhiệt huyết, có kinh nghiệm trong các hoạt động tình nguyện. Sau khi được tuyển chọn, tình nguyện viên được đào tạo chuyên nghiệp bằng hình thức tập huấn kỹ năng, tác phong, kỷ luật cũng như nắm nội dung các chương trình cụ thể.

Đào Minh Thu, sinh viên năm thứ 4, ĐH Kinh tế Quốc dân, tham gia đội tình nguyện bảo vệ môi trường sau khi vượt qua vòng loại kiểm tra trình độ tiếng Anh, phỏng vấn khả năng giao tiếp. “Ai cũng cố gắng để được lựa chọn bởi mong muốn được góp một phần công sức giúp Hà Nội sạch, đẹp, có văn hóa hơn trong mắt bạn bè quốc tế”, Thu chia sẻ.

Công việc của Thu cùng 180 tình nguyện viên bảo vệ môi trường là dọn vệ sinh, nhặt rác thải. Tùy theo quy mô lớn nhỏ của từng chương trình, ban điều phối điều động số lượng tình nguyện viên hợp lý. Thu kể, nhiều khi đội tình nguyện hì hụi gom rác từ sáng sớm đến trưa mướt mồ hôi mới hết việc. Tạ Thanh Hoa, phụ trách đội bảo vệ môi trường, cho biết: nhiều hoạt động diễn ra cùng lúc nên đội 180 sinh viên luôn trong tình trạng bị huy động tối đa.

Dậy từ 4 giờ sáng để lên sân bay Nội Bài đón đoàn khách quốc tế, hướng dẫn chỗ ăn, nghỉ, phiên dịch là công việc của đội tình nguyện phiên dịch, hướng dẫn viên. Thu Hiền, ĐH Ngoại thương, ấn tượng với lần đi đón và hướng dẫn đoàn đại biểu thanh niên các nước ASEAN +3. “Nhiều đại biểu háo hức với các hoạt động Đại lễ. Mình nghĩ đây là cơ hội để bọn mình giới thiệu, quảng bá văn hóa Hà Nội”, Hiền nói.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.