Bảo hiểm... gợi ý!

02/10/2006 23:37 GMT+7

Báo Thanh Niên số ra ngày 23/9/2006 phản ánh chi nhánh của Tổng công ty cổ phần Bảo Minh (Bảo Minh) tại các tỉnh Hà Nam, Nam Định dùng chiêu hứa hẹn bồi dưỡng riêng cho hiệu trưởng các trường để giành thị phần bảo hiểm (BH) học sinh sinh viên (HS, SV).

Những tưởng chỉ có mỗi Bảo Minh ở Hà Nam, Nam Định là "cá biệt" nào ngờ Chi nhánh Bảo Việt tại An Giang (BVAG) cũng "xé rào" không kém.

Ngày 26/7/2006, Giám đốc BVAG đã ký với Giám đốc Sở GD-ĐT và Chủ tịch Hội khuyến học (HKH) An Giang công văn liên tịch về việc BHHS. Công văn liên tịch này quy định rõ nhiệm vụ, quyền lợi của ngành GD-ĐT và HKH như: "BVAG sẽ chi 5% trên tổng số phí thu được cho Phòng GD-ĐT, trường THPT. Đối với các trường còn lại, BVAG chi trả hoa hồng cho nhà trường 12% và chi phí đề phòng hạn chế tai nạn, chi phí tuyên truyền vận động 8%/phí BH thu được. HKH tỉnh An Giang cũng được BVAG chi trả 10% tổng số phí BH...".

Ngày 4/1/2005, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Thị Băng Tâm đã ký Công văn số 02 TC/BH về việc cạnh tranh lành mạnh gởi Hiệp hội BH Việt Nam và các DN BH, DN môi giới BH. Theo đó "Việc lựa chọn DNBH (kể cả DNBH chuyên ngành), loại hình BH, các điều khoản của hợp đồng BH và mức phí BH cụ thể phải dựa trên cơ sở tự nguyện, đúng pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tham gia BH.

Nghiêm cấm sử dụng các biện pháp hành chính dưới mọi hình thức để gây sức ép, lôi kéo, ngăn cản, ép buộc người tham gia BH phải mua BH, sử dụng dịch vụ môi giới BH, môi giới tái BH tại một DN trái với quyền tự do lựa chọn và giao kết hợp đồng, kể cả việc cơ quan chủ quản yêu cầu các đơn vị cấp dưới hoặc các đơn vị thành viên trong cùng một tổng công ty tham gia BH tại một DN BH trực thuộc...

Trường hợp phát hiện thấy các hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh, Bộ Tài chính sẽ xử lý nghiêm khắc theo các quy định của pháp luật". (trích)

Sốt sắng nhất trong công tác chỉ đạo cấp dưới mua BH Bảo Việt (BHBV) và cả ra chỉ tiêu thực hiện phải kể đến UBND huyện Châu Phú. Ngày 18.5.2006 (hơn 2 tháng trước ngày CVLT ra đời - PV), Chủ tịch UBND huyện Châu Phú đã ký thông báo gửi toàn huyện (kể cả Liên đoàn lao động) về việc mua BHHS của BVAG. Thông báo có đoạn: "...Trong thời gian vừa qua, có nhiều công ty BH đến trực tiếp quan hệ và bán hợp đồng BH với các trường học trên địa bàn huyện. Mỗi công ty BH đều có trích lại một khoản hoa hồng cho trường với nhiều mức độ (tỷ lệ) khác nhau. Việc quản lý và sử dụng tiền hoa hồng này chưa được chặt chẽ, như thế sẽ dễ dẫn đến sai phạm. Trước tình hình đó, theo sự chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện yêu cầu các đơn vị thực hiện thống nhất trên địa bàn như sau: theo cơ chế của nền kinh tế thị trường thì các doanh nghiệp (DN) được quyền cạnh tranh hợp pháp một cách bình đẳng. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực BH thì Bảo Việt là công ty BH của Nhà nước Việt Nam, được ngân sách trung ương bảo trợ gần như tuyệt đối. Vì vậy, ngành giáo dục huyện Châu Phú nên hợp đồng mua BH với Công ty Bảo Việt. Về khoản hoa hồng mà công ty BH trích lại cho các đơn vị được thực hiện thống nhất trong toàn huyện, trích cho Phòng Giáo dục 5% để giải quyết chính sách (trợ cấp khó khăn, tham quan, nghỉ mát...) trích 10% cho quỹ khuyến học huyện... số còn lại theo tỷ lệ, của trường nào để lại cho trường đó để giải quyết chính sách (trợ cấp khó khăn, tham quan, nghỉ mát...)... UBND xã, thị trấn trực tiếp phổ biến cho các trường... tích cực vận động để đảm bảo có ít nhất 90% HS tham gia BH".

Thông báo do lãnh đạo Phòng Giáo dục - HKH huyện Chợ Mới gửi đến Ban giám hiệu các trường từ THCS đến mẫu giáo, nhà trẻ cũng "ấn tượng" không kém: "Nhằm gây quỹ khuyến học cho huyện dồi dào...; nhằm tăng kinh phí cho Phòng giáo dục huyện nhà tổ chức các ngày lễ Nhà giáo Việt Nam, tổ chức hội thao, hội diễn, BGH các trường tham quan du lịch... Đề nghị BGH các trường vận động HS tham gia BHHS với Công ty BH Bảo Việt đạt tỷ lệ cao vì Bảo Việt sẽ trích lập quỹ khuyến học huyện 10% số doanh thu và 5% cho Phòng Giáo dục... Nếu các trường đã tham gia BHHS với các DN BH khác (danh sách này Phòng Giáo dục và HKH huyện đã nắm rõ) thì buộc DNBH đó trích 10% cho HKH huyện và 5% cho Phòng Giáo dục như DNBH BVAG... Nếu trường nào không thực hiện với tinh thần thông báo này thì trường đó sẽ không nhận các khoản trợ cấp cho HS của HKH từ đây về sau...".

Nhân đây, chúng tôi cũng dẫn lại nội dung bản thỏa thuận do 3 tổng giám đốc của Bảo Việt, Bảo Minh, Pjico ký ngày 12/4/2005 với sự chứng kiến của Hiệp hội BH Việt Nam: "Nghiêm cấm các đơn vị thuộc 3 DN BH vận động hành lang để các cơ quan quản lý nhà nước (Bộ GD-ĐT, UBND các cấp, sở, phòng giáo dục...) có văn bản mang tính can thiệp hành chính hoặc chỉ định hoặc giới thiệu cụ thể 1 DN BH để các trường học tham gia BHHS... Các đơn vị trực thuộc 3 doanh nghiệp BH tại từng tỉnh thành phố phải cùng họp bàn thỏa thuận và ra biên bản thống nhất về một số nội dung như số tiền BH, quyền lợi của người được BH, phí BH, chính sách khác (hoa hồng đại lý thỏa thuận mức cụ thể nhưng tối đa không quá mức 12% theo quy định của Bộ Tài chính)...". Như vậy sẽ xử lý thế nào đây đối với các đơn vị vi phạm ? Trong khi  phụ huynh và học sinh - người có quyền quyết định nhất - lại không được quyền quyết định đến quyền lợi của bản thân mình.

T.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.