Chữa bệnh bằng gia vị

22/10/2011 16:59 GMT+7

Ngoài việc khiến món ăn trở nên hấp dẫn hơn, các loại gia vị còn có công dụng hữu hiệu trong việc điều trị một số căn bệnh.

Nghệ

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Nottingham và ĐH Ludwig Maximilians ở Munich (Đức) đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, nghệ có thể được sử dụng để điều trị viêm khớp, bệnh lỵ và bệnh tim; đồng thời có tác dụng phá hủy các tế bào ung thư gây ra bệnh bạch cầu. Ngoài ra, nghệ còn làm mờ sẹo, bồi bổ sức khỏe cho phụ nữ sau khi sinh.


Ảnh: Thái Nguyên 

Gừng

Gừng rất hiệu quả trong việc điều trị các triệu chứng cảm, buồn nôn (ngậm gừng tươi hoặc uống trà gừng giúp giảm say xe, lạnh bụng), đau khớp. Người bị đau khớp có thể uống nước gừng, đắp bã gừng, ngâm tay, chân trong nước gừng trước khi đi ngủ. Cách này không chỉ giúp các khớp xương giảm đau mà còn giúp người bệnh ngủ sâu. Đồng thời, gừng còn được sử dụng để điều trị đau bụng kinh. Nên thêm gừng vào chế độ ăn uống để giúp chống lại bệnh tật.

Quế

Gia vị này được sử dụng để ổn định lượng đường trong máu của người bị tiểu đường, làm giảm các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiểu và nhiễm trùng nấm men. Một nghiên cứu mới đây cũng chỉ ra rằng quế có thể ức chế các khối u do vi-rút HIV gây ra cũng như có tác dụng trong việc điều trị các bệnh nhiễm trùng E.coli. Ngoài ra, quế cũng có tác dụng làm giảm các triệu chứng liên quan tới cảm lạnh và cúm.

Tỏi

Tỏi là một trong những loại thảo dược được biết đến và sử dụng rộng rãi. Tỏi được xem là vũ khí chống lại các bệnh nhiễm trùng và có tác dụng kháng sinh tự nhiên. Chẳng hạn khi bị đau răng, bạn có thể dùng tỏi sống giã nát, thoa quanh chỗ đau. Hoặc khi bị đau bụng, đầy hơi lấy nước ép tỏi pha cùng nước lọc để uống. Không chỉ vậy, tỏi còn giúp làm giảm cholesterol và huyết áp cao.

Hành

Có tác dụng giải cảm, khi bị cảm lạnh có thể nấu một bát cháo cho thật nhiều hành vào dùng. Nếu bị mụn nhọt, lấy củ hành nướng chín, giã nhuyễn và đắp lên. Phụ nữ bị động thai, ra máu, dùng hành củ giã nát, ăn cùng cháo khi còn nóng.


Ảnh: Minh Khôi 

Cam thảo

Cam thảo có thể làm giảm các triệu chứng mãn kinh. Trong một số trường hợp, nó còn được xem như liệu pháp thay thế hormone ở phụ nữ.

Ớt

Nhiều nghiên cứu cho thấy trong ớt có chứa một số hoạt chất như capsicain, chất này có tác dụng kích thích não bộ sản xuất ra chất edorphin - có tác dụng giảm đau, đặc biệt có ích cho những bệnh nhân bị viêm khớp mãn tính và bệnh đau đầu do thần kinh. Ngoài ra, ớt còn phát huy hiệu quả trong việc chữa đau bụng do lạnh, tiêu hóa kém và các rối loạn thấp khớp. 

Hạ Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.