Nữ sinh viên trong “thế giới đàn ông”

04/10/2008 15:00 GMT+7

Có một số ngành học vốn được coi là "đặc quyền" của con trai, nhưng cũng không vì thế mà vắng những “bóng hồng”…

“Biển khát... nàng” 

Đứng đầu danh sách hạn chế tuyển sinh viên nữ là các trường thuộc khối an ninh, quân sự. Thông thường, các trường này tỷ lệ tuyển nữ  không quá 10% tổng chỉ tiêu. Học viện Kỹ thuật quân sự chỉ có hai ngành tuyển nữ là thông tin và tin học.

Tình hình xét tuyển nữ sinh khả quan hơn ở Học viện An ninh, tuy nhiên với nhóm ngành điều tra tội phạm, hình sự, trinh sát thì hầu như cũng không có “bóng hồng” nào theo học. Tại trường ĐH Hàng hải Việt Nam, sinh viên khoa Điều khiển tàu biển và khoa Khai thác vận tải biển vẫn truyền nhau câu hát “biển khát, biển khát... nàng” để nói về sự thiếu vắng bao đời nay của con gái khoa này. Cũng có một số trường tuy không hạn chế số lượng nữ dự thi nhưng số sinh viên nữ theo học gần như không có. Khoa Cơ khí -trường ĐH Nha Trang là một ví dụ. Trung bình mỗi khóa nhiều lắm cũng chỉ có một sinh viên nữ, còn thường trực là không. Giờ học không có con gái theo đánh giá của nhiều sinh viên trong khoa thường khô khan, sinh viên nam vô tư đủ trò do không phải giữ ý với bạn gái nào. Chẳng may hôm nào đó có bóng bạn sinh viên nữ khoa khác nào đi ngang qua thì cả lớp lại nhao... ra cửa để nhìn!

Ngay khi các thầy trong khoa Dầu khí giới thiệu về một số ngành cho sinh viên năm thứ nhất lựa chọn, Hải Yến - cựu sinh viên ĐH Mỏ - Địa chất đã giơ tay đăng ký học ngành Khoan thăm dò - một ngành học được coi là khó khăn, vất vả nhất trong khoa. Hải Yến cũng không bất ngờ khi mình trở thành đại diện nữ duy nhất trong lớp học có 42 nam sinh viên. “Thầy bảo con gái học ngành khoan rất được hoan nghênh. Tớ đăng ký với... sứ mệnh giảm bớt sự cộc cằn, thô lỗ của các bạn nam” - Hải Yến lý giải vui vẻ về sự lựa chọn của mình. Theo Yến, học trong môi trường toàn nam cái lợi rõ nhất là được các thầy cô quan tâm hơn, các bạn nam cũng giúp đỡ nhiệt tình. Nhưng chính sự ưu ái đó đôi khi lại có nhược điểm: “Mình đã mất đi tính cạnh tranh vì được nhường nhịn quá nhiều. Vì thế điều khó khăn nhất đối với mình chính là phải tìm cách vượt qua chính bản thân để học bằng với các bạn nam trong lớp”.

Hoa hồng của 42 chàng

Thực tế ngày nay rất nhiều ngành kỹ thuật cao đã có sự góp mặt của nữ giới. Chính đức tính kiên trì, chịu khó và khéo léo đã khiến rất nhiều bạn nữ thành công trong những công việc thường được coi là chỉ dành riêng cho phái nam như phi công, chế tạo ô tô, làm việc ngoài giàn khoan... Hoàng Lan - cựu sinh viên khoa Cơ khí trường ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ: “Tôi cũng từng là nữ sinh viên duy nhất trong lớp học toàn nam sinh để theo đuổi ước mơ từ nhỏ của mình. Ngày bé nhà tôi có một xưởng sửa chữa ô tô nên tôi hay lân la bên cạnh cha để quan sát và làm quen với máy móc. Vậy nên dù có một mình một chiến tuyến tôi cũng không bao giờ để thua kém các bạn nam  trong lớp. Tuy nhiên, có một điều không thể phủ nhận là một số môn cần sức mạnh và tính sáng tạo thì các bạn nam hơn hẳn. Những lúc vậy tôi chỉ biết là phải chăm chỉ, cần cù gấp hai, gấp ba lần để theo kịp”.

Theo đuổi những ngành học dường như sinh ra để dành cho nam giới là cả một sự cố gắng thậm chí hy sinh rất lớn của các bạn nữ. Hải Yến tâm sự rằng có thời gian cả tuần cô không nói chuyện với bạn nữ nào ngoài khoa, do việc học trên lớp quá bận. Còn Hoàng Lan từng rất buồn khi một lần nghe các bạn nam nói mình bị “đàn ông hóa”.

Tuy nhiên, là "của hiếm” trong thế giới đàn ông nên nhiều khi có những niềm vui không phải bạn nữ khoa khác nào cũng có được. “Năm thứ nhất, mình tới lớp mà quên ngày 8.3. Đang giờ học tiếng Anh thấy bạn lớp trưởng thì thầm gì đó với thầy và cả lớp được nghỉ học. Mình chưa kịp hiểu sao thì 42 chàng với 42 bông hoa hồng xúm lại tặng mình. Ngạc nhiên và xúc động lắm. Thầy và các bạn nam đã cùng đánh đàn ghi-ta, hát tặng mình suốt buổi hôm đó. Mỗi năm mình có tới 3 ngày đặc biệt là sinh nhật, 20.10 và 8.3” - Hải Yến chia sẻ những điều đặc biệt khi học trong “thế giới đàn ông”. 

 Hồng Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.