Giá dầu thô tăng mạnh

28/10/2011 08:33 GMT+7

(TNO) Đêm qua, rạng sáng nay (28.10, giờ VN), giá dầu thô giao kỳ hạn tại New York (Mỹ) đã bất ngờ tăng mạnh lên mức cao nhất trong gần 3 tháng qua.

Ghi nhận tại thời điểm chốt phiên 27.10, giá dầu thô giao kỳ hạn tháng 12 tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) đạt mức 93,96 USD/thùng, tăng 3,76 USD/thùng, tương đương tăng 4,2% so với phiên trước đó.

Đây là phiên tăng thứ 4 trong vòng 5 phiên giao dịch gần đây.

Hiện giá dầu thô tại NYMEX chốt phiên ở mức cao nhất kể từ 1.8.2011. So với hồi đầu năm, giá dầu tại đây đã tăng 2,8%.

Giá dầu thô Brent giao tháng 12 tại London (Anh) cũng tăng 3,17 USD/thùng, chốt phiên ở mức 112,08 USD/thùng, tăng 2,9% so với phiên trước đó.

Chênh lệch giá giữa dầu thô Brent tại London và dầu thô WTI tại New York giao cùng kỳ hạn hiện ở mức 18,12 USD/thùng.

Nguyên nhân là do kinh tế Mỹ đạt mức tăng trưởng mạnh nhất trong vòng 1 năm qua, đồng thời công cuộc chống lại khủng hoảng nợ công châu u có tiến triển mới.

Theo số liệu báo cáo từ Bộ Thương mại Mỹ, trong quý III/2011, tăng trưởng GDP của kinh tế Mỹ đạt mức 2,5% theo đúng kỳ vọng của giới chuyên gia và là mức tăng trưởng quý cao nhất trong vòng 1 năm qua. So với quý II, GDP của Mỹ tăng 1,3%.

Tăng trưởng trong tiêu dùng cá nhân và đầu tư kinh doanh đã góp công lớn giúp kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt bậc trong quý III này.

Tuy nhiên, những kết luận từ cuộc họp mặt khẩn cấp của các lãnh đạo Liên minh châu u (EU) hôm 27.10 mới thực sự có những tác động sâu rộng tới kinh tế Mỹ nói riêng, kinh tế thế giới nói chung.

Theo những thỏa thuận đạt được tại cuộc họp này, các nhà lãnh đạo EU đã thuyết phục được những nhà đầu tư đang nắm giữ trái phiếu chính phủ Hy Lạp chịu mức thua thiệt lớn hơn, lên tới 50%, điều này nghĩa là Hy Lạp được xóa nợ khoảng 50%.

Cùng với đó, khoản tiền trợ giúp dành cho Quỹ giải cứu châu u đã được phê duyệt tăng lên tới 1.000 tỉ euro (tương đương khoảng 1.400 tỉ USD) nhằm tiếp tục đối phó với khủng hoảng nợ công, tăng cường lá chắn bảo vệ khu vực đồng euro.

Các biện pháp đầu tiên được áp dụng sẽ bao gồm việc tái điều chỉnh vốn cho các ngân hàng châu u

Chuyên gia kinh tế Jason Schenker, Chủ tịch của Prestige Economics (trụ sở tại Austin, Texas, Mỹ), phát biểu rằng hai báo cáo kể trên của Mỹ và châu u thực sự đã đem lại “nguồn sinh khí mới cho thị trường”, giúp khôi phục niềm tin của giới đầu tư vào các nền kinh tế.

Các chuyên gia phân tích thị trường thuộc ngân hàng BofA Merrill Lynch dự báo giá dầu thô tại NYMEX sẽ tiếp tục tăng để bắt kịp giá dầu Brent. Chênh lệch giá giữa hai loại dầu thô này sẽ thu hẹp xuống còn 10-12 USD/thùng.

Thu Hạnh
(Theo Bloomberg, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.