Thị trường tài chính VN trước việc quốc hội Mỹ thông qua gói 700 tỉ USD

04/10/2008 23:42 GMT+7

Tổng thống Mỹ G.Bush đã ký ban hành kế họach “700 tỉ USD” ngay sau khi Hạ viện Mỹ thông qua. Sự kiện này sẽ tác động thế nào đến thị trường tài chính Việt Nam? Thạc sĩ Đinh Thế Hiển - Chuyên gia tài chính đầu tư - đã có cuộc trao đổi với Thanh Niên về vấn đề này.

* Thông tin này sẽ ảnh hưởng ra sao tới thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, thưa ông?

- Thạc sĩ Đinh Thế Hiển: Cơn khủng hoảng tài chính Mỹ đã được giới chuyên môn và nhà đầu tư biết trước nên giá các loại chứng khoán giảm xuống nhiều. Thị trường Mỹ gặp nhiều khó khăn về tính thanh khoản. Việc đưa vào sử dụng nguồn tiền 700 tỉ USD sẽ làm tính thanh khoản của thị trường tài chính tăng lên, luồng tiền trên thị trường chuyển động.

 

Thạc sĩ Đinh Thế Hiển

Thông tin này sẽ tác động đến tâm lý của nhà đầu tư trên TTCK Việt Nam trong một vài phiên, sau đó TTCK sẽ chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố nội tại của nó. TTCK Việt Nam hiện đang giằng co giữa xu hướng tăng hay giảm phụ thuộc vào 2 yếu tố. Đó là sự nỗ lực của các công ty niêm yết làm gia tăng giá trị cho cổ phiếu và nguồn tiền của nhà đầu tư có dồi dào hay không. Hai vấn đề này hiện nay đang gặp khó khăn. Nhiều doanh nghiệp hiện nay có dự án nhưng lại gặp khó khăn trong vay vốn ngân hàng do lãi suất cao. Trong khi chức năng của TTCK là huy động vốn nhưng nếu doanh nghiệp phát hành cổ phiếu huy động vốn thì lại vấp phải quan điểm cho rằng việc phát hành cổ phiếu sẽ làm loãng giá chứng khoán. Quan điểm này chỉ bảo vệ cho những nhà đầu tư “lướt sóng”. Trong trường hợp các ngân hàng hạ lãi suất cho vay thì TTCK Việt Nam vẫn chưa thật sự tăng được do nguồn vốn của nhà đầu tư chưa thông (vốn tự có, vốn vay ngân hàng). Dù thấy được cơ hội từ thị trường nhưng các nhà đầu tư vẫn chưa tích cực mua. Trong bối cảnh hiện nay, tâm lý này là dễ hiểu. Chính vì vậy chỉ số VN - Index sẽ ở mức 500 điểm vào cuối năm.

Ông Võ Trí Thành, Trưởng ban Nghiên cứu chính sách hội nhập, Viện Quản lý kinh tế T.Ư: Khủng hoảng của Mỹ quá phức tạp

Theo tôi thì việc Quốc hội Mỹ thông qua “gói 700 tỉ USD” lần này có thể tác động làm giảm đi những căng thẳng trên thị trường tài chính Mỹ, nhưng những yếu tố bất ổn vẫn còn đó. Về mặt tinh thần thì lòng tin được củng cố phần nào. Về cơ bản thì các kênh tác động vẫn thế, bởi vì cuộc khủng hoảng này quá lớn, phức tạp và chưa đi đến hồi kết. Giảm thiểu hay không còn phụ thuộc vào các chính sách chống đỡ của Mỹ, và việc Mỹ phối hợp với các nước khác. Chúng ta vẫn cần phải theo dõi chặt chẽ tình hình này, vì đây là một cuộc khủng hoảng quá phức tạp. Dù sao, tôi nghĩ “gói giải cứu” này cũng củng cố được một phần lòng tin của thị trường.

Xuân Danh
(thực hiện)

* Có quan điểm cho rằng “gói 700 tỉ USD” này sẽ khiến lạm phát của Mỹ gia tăng, đồng USD giảm giá, điều đó ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế các nước?

- Thật ra 700 tỉ USD là một số tiền không lớn trong tổng lượng USD đang lưu thông trên thị trường. Hơn nữa nguồn tiền này không được đưa trực tiếp vào tiêu dùng mà chủ yếu làm thanh khoản các khoản nợ của ngân hàng với nhau nên không đưa vào lưu thông. Khi Mỹ triển khai gói 700 tỉ USD, tâm lý nhà đầu tư sẽ tin tưởng, ổn định hơn tạo hiệu ứng cho đồng USD tăng giá nhiều hơn là giảm giá. Lúc đó khả năng giá dầu và vàng sẽ giảm. Tất cả các nước đều mong muốn đồng USD tăng giá để việc xuất khẩu được lợi hơn, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên Chính phủ Mỹ sẽ không để đồng USD tăng giá quá mạnh vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến kinh tế của Mỹ.

* Ông nói giá vàng sẽ giảm, ông có thể dự báo cụ thể hơn vấn đề này không?

- Thời gian qua giá vàng trong nước biến động mạnh do giá thế giới. Trong giai đoạn vàng biến động mạnh như vậy biên độ mua bán vàng cũng được các công ty công bố chênh lệch cao. Điều này sẽ gây bất lợi cho người dân và giới đầu tư mua vàng. Sau khi 700 tỉ USD được Chính phủ Mỹ đưa vào sử dụng tạo tính thanh khoản cho thị trường thì vàng sẽ chịu nhiều tác động theo xu hướng giảm giá. Giá vàng từ nay đến cuối năm sẽ không vượt quá 900 USD.

* Cảm ơn ông.

Hoạt động ngân hàng và thị trường tiền tệ trong nước ổn định

Đó là nhận định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) về những ảnh hưởng do biến động của thị trường tài chính Mỹ. Theo NHNNVN, hiện các ngân hàng thương mại trong nước hoạt động bình thường vì không có các mối liên hệ trực tiếp đối với các ngân hàng đầu tư, tổ chức tài chính bị phá sản hoặc gặp khó khăn về tài chính trên thị trường quốc tế. Các ngân hàng trong nước đã chủ động rút tiền gửi ở nước ngoài về và gửi một phần vào các ngân hàng có uy tín cao ở Hồng Kông và Singapore để linh hoạt trong sử dụng. Hai ngân hàng 100% vốn nước ngoài, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài, ngân hàng liên doanh hoạt động ổn định vì ngân hàng mẹ ít bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng. Hiện nay, lãi suất qua đêm của VND trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng ổn định ở mức 14%/năm. Lãi suất cho vay bằng VND có xu hướng ổn định: Các ngân hàng thương mại nhà nước cho vay ở mức 18,2%-19,5%/năm, các ngân hàng thương mại cổ phần cho vay ở mức 20,2%-20,5%/năm. Giá vàng giảm phù hợp với biến động của giá vàng trên thị trường thế giới.

T.Xuân

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.