Lợi dụng vị trí thống lĩnh chèn ép đối thủ

16/05/2014 09:00 GMT+7

Ngang nhiên thỏa thuận với các khách sạn chỉ nhận khách của mình, từ chối cung cấp phòng cho đơn vị khác, một công ty du lịch đã bị Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) điều tra hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường.

Lợi dụng vị trí thống lĩnh chèn ép đối thủ
Khách nước ngoài ở Nha Trang đang bị đối xử không công bằng - Ảnh: D.Đ.M

Cuối năm 2013, Công ty thương mại và du lịch ABTours gửi đơn khiếu nại lên Cục Quản lý cạnh tranh tố Công ty TNHH sản xuất - thương mại - dịch vụ - xuất nhập khẩu Ánh Dương (đứng sau là Công ty Pegas Touristik có trụ sở ở Nga) đã ngăn cản ABTours thiết lập dịch vụ khách sạn ở Khánh Hòa. Theo Tổng giám đốc ABTours Nguyễn Ngọc Lương, dù hệ thống khách sạn tại Nha Trang không sử dụng hết công suất, còn dư rất nhiều phòng, nhưng các khách sạn không nhận đơn đặt phòng của ABTours. Nguyên nhân do Ánh Dương đã áp đặt điều kiện trong các “Hợp đồng cung cấp phòng” được ký giữa Ánh Dương với các khách sạn ở Nha Trang: “Bên A (các khách sạn) chỉ có quyền xác nhận các booking cho du khách Nga, Ukraine và các nước trong khối CIS (Liên Xô cũ - PV) bay bằng chuyên cơ đến Cam Ranh của bên B (Công ty Ánh Dương) mà thôi (ngoại trừ các booking onlines)”.

 

Chúng ta nên có thái độ đối với hành vi này để xây dựng một môi trường cạnh tranh lành mạnh. Hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường rất nguy hiểm đến môi trường kinh doanh, cần phải điều tra làm rõ và ngăn chặn

TS Phạm Trung Lương, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa, nhiều khách sạn và cả Công ty Ánh Dương, ABTours tố cáo Ánh Dương đã áp đặt điều kiện này với ít nhất 43 khách sạn tại Nha Trang (hầu hết là các khách sạn lớn). Bên cạnh 43 hợp đồng này của Ánh Dương, Công ty Pegas ký 8 hợp đồng trực tiếp với 8 khách sạn với các điều khoản thỏa thuận tương tự.

Sau khi nhận đơn, ngày 5.5 vừa qua, Cục Quản lý cạnh tranh đã ra quyết định điều tra sơ bộ hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường với Công ty Ánh Dương.

Trao đổi với Thanh Niên, Tổng cục phó Tổng cục Du lịch (TCDL) Nguyễn Mạnh Cường cũng cho biết TCDL đang xem xét hồ sơ của vụ việc. “TCDL cũng đang làm việc với Cục Quản lý cạnh tranh để làm rõ vấn đề này và khi có thông tin, chúng tôi sẽ công bố sớm”, ông Cường nói.

TS Phạm Trung Lương, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, nhận xét hành vi của Ánh Dương nếu đúng như đơn khiếu nại của ABTours là cạnh tranh không lành mạnh. “Chúng ta nên có thái độ đối với hành vi này để xây dựng một môi trường cạnh tranh lành mạnh. Hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường rất nguy hiểm đến môi trường kinh doanh, cần phải điều tra làm rõ và ngăn chặn”, ông Lương bổ sung.

Theo luật Cạnh tranh, một DN chiếm trên 30% thị phần được coi là ở vị trí thống lĩnh. Khách Nga vào VN năm 2013 đạt gần 300.000 lượt người, nhưng có tới 50% thông qua Công ty Pegas - Ánh Dương. Số lượng khách Nga đến Khánh Hòa qua cảng hàng không quốc tế Cam Ranh bằng chuyên cơ thuê chuyến từ 1.11.2012 đến  20.11.2013 là 730 chuyến, trong đó nhóm công ty Pegas - Ánh Dương có 720 chuyến, chiếm 98,63% thị phần. ABTours có 10 chuyến, chiếm 1,37% thị phần. Số lượng khách trên các chuyến bay trên Pegas - Ánh Dương cũng chiếm 98,63%.

Mai Hà - N.Trần Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.