Vương quốc Anh cải cách luật kế vị

28/10/2011 17:37 GMT+7

(TNO) Các con trai và con gái vị vua tương lai của vương quốc Anh sẽ có quyền bình đẳng trong việc kế vị sau khi lãnh đạo khối Thịnh vượng chung đồng ý thay đổi luật kế vị.

Lãnh đạo của 16 nước thuộc khối Thịnh vượng chung, vốn tôn Nữ hoàng Anh là nguyên thủ của đất nước, đã nhất trí thông qua sự thay đổi trên tại hội nghị thượng đỉnh ở thành phố Perth, nước Úc, vào hôm nay, 28.10, theo BBC.

Thay đổi này đồng nghĩa với việc nếu Hoàng tử William và vợ hạ sinh con gái đầu lòng, thì cô công chúa tương lai này sẽ có quyền ưu tiên kế vị trước các em trai.

Lệnh cấm người trị vì vương quốc kết hôn với một người theo đạo Công giáo La Mã cũng được hủy bỏ, theo sự thay đổi. Quy định này vốn có nguồn gốc từ thời kỳ hỗn loạn trong lịch sử Vương quốc Anh khi vua Henry VIII cắt đứt quan hệ với La Mã vào giữa thế kỷ 16. Luật lệ được ban hành vào thời điểm khi Công giáo được xem là mối đe dọa với nước Anh.

Theo luật kế vị cũ, được ban hành cách đây hơn 300 năm, người kế vị ngai vàng phải là con trai đầu tiên của vua hoặc nữ hoàng. Chỉ khi người trị vì không có con trai, như trường hợp vua George VI, cha của Nữ hoàng Elizabeth II, thì vương miện mới được chuyển cho người con gái lớn nhất.

Thủ tướng Anh David Cameron nói sự thay đổi sẽ áp dụng với hậu duệ của Thái tử Charles và không có hiệu lực trở về trước.

“Ý tưởng rằng một người con trai nhỏ hơn sẽ trở thành vua thay vì người con gái lớn hơn đơn giản chỉ vì người này là đàn ông, hoặc người trị vì tương lai có thể cưới bất kỳ tín đồ của tôn giáo nào ngoại trừ người theo đạo Công giáo, đã trở nên lỗi thời với những đất nước hiện đại của chúng ta ngày nay”, ông Cameron nói.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.