Sắm đồ bảo hộ cho bé

20/10/2009 09:19 GMT+7

(TNTT>) Sự phong phú, đa dạng của thị trường các sản phẩm giữ an toàn cho bé sẽ giúp phụ huynh an tâm hơn khi cho trẻ vui chơi ở nhà và ra ngoài đường…

An toàn từ trong nhà

Ngôi nhà của bạn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho bé, đặc biệt với những bé hiếu động, thích khám phá. Thị trường có xuất hiện một số sản phẩm an toàn rất tiện ích giúp bố mẹ có thể yên tâm hơn khi để bé chơi trong nhà, gồm: các loại khóa an toàn, các loại bịt nép bàn, bịt ổ điện, chặn cửa, sản phẩm chống trơn trượt trong nhà tắm, có giá cả khoảng trên dưới 100.000/ bộ sản phẩm, chủ yếu là hàng nhập khẩu từ Nhật, Ba Lan, Mỹ, Trung Quốc mang nhãn hiệu Kico, Safety... 

Phong phú nhất là các loại khóa an toàn gồm thiết bị khóa tủ (dùng khóa tủ lạnh, lò vi-ba), khóa cửa tủ, khóa ngăn kéo, khóa nắp bồn cầu, khóa đa năng. Nhìn chung, thiết bị rất đơn giản, chỉ gồm 2 đầu khóa gắn vào 2 cạnh cửa và cánh tủ rồi cài chốt, nhưng đảm bảo bé không mở được các cánh cửa nên có thể hạn chế nhưng tai nạn đáng tiếc.

Nẹp bàn, bịt ổ điện cũng là những thiết bị đơn giản, chủ yếu làm bằng nhựa, được thiết kế nhiều hình thù và màu sắc ngộ nghĩnh, bảo vệ bé khỏi những đầu nhọn, sắc của các cạnh bàn và tránh cho bé tiếp xúc trực tiếp với ổ điện hở.

Được các phụ huynh hết sức quan tâm là các sản phẩm giúp chống trơn trượt trong nhà tắm. Hiện dòng sản phẩm này có 2 loại: bộ chống trượt nhà tắm gồm 6 miếng dán trực tiếp xuống nền nhà, giá 110.000đ và thảm chống trượt diện tích 26x14cm, giá 390.000đ.

An toàn ra ngoài đường

Khi cho trẻ ra ngoài, tùy theo độ tuổi của trẻ, phụ huynh có thể trang bị cho con một số sản phẩm an toàn.

Với bé ở giai đoạn tập bò, bộ bao đầu gối mềm mại giá khoảng 78.000đ sẽ giúp bé không bị tổn thương đầu gối khi ngã. Sản phẩm này cũng có thể dùng cho bé ở giai đoạn tập đi. Ở giai đoạn này, phụ huynh cũng có thể tham khảo thêm sản phẩm dây dắt tập đi, với dây thiết kế tròng qua người giúp bé dễ dàng tập đi mà không bị vướng víu, đồng thời có thể kiểm soát để bé không bị đi lạc, giá khoảng 179.000đ.

Với trẻ hay được di chuyển bằng xe gắn máy, phụ huynh có thể tham khảo 2 dòng sản phẩm gối an toàn và đai an toàn. Gối an toàn được thiết kế cho bé ngồi phía trước xe máy, tránh cho bé những va chạm mạnh và êm ái khi bé ngủ gục. Sản phẩm được may bằng vải nỉ, bên trong làm bằng vải chống thấm dồn gòn hơi, có thể giặt dễ dàng, giá 65.000đ. Trong khi đó, đai an toàn được thiết kế với nhiều lớp hỗ trợ vững chắc, dành riêng cho bé ngồi phía sau, giữ chặt thân trẻ nhỏ vào sát thân phụ huynh, giúp trẻ ngồi vững và tránh ngã khi trẻ ngủ gục.

Khi trẻ ngồi trên ô-tô, phụ huynh cũng có thể tham khảo một số đai an toàn và ghế ngồi được thiết kế dành riêng cho thiết bị này. Các đai an toàn có thể dùng để đi xe hơi hoặc địu bé hàng ngày, có giá khoảng vài trăm ngàn, có thể là hàng Việt Nam hoặc Trung Quốc, Hàn Quốc… Trong khi đó, những chiếc ghế để ngồi xe hơi có thể sử dụng như nôi xách tay, có giá lên đến vài triệu đồng, chủ yếu là hàng nhập khẩu của Mỹ, thương hiệu Evenflo.

Đồ chơi an toàn cho bé

• Kích thước: Không chọn mua những loại có kích cỡ nhỏ, gồm nhiều phần có thể tách rời, đồ chơi tròn đề phòng bé bị hóc, nghẹn. Tránh các loại có góc, cạnh sắc nhọn có thể làm trầy xước da.

• Trọng lượng: Không chọn đồ chơi quá nặng vì có thể gây hại nếu rơi vào người bé.

• Độ chắc chắn: Nên thường xuyên kiểm tra các loại đồ chơi để tránh bị bong, rách, hỏng. Đồng thời, cẩn thận với các loại thú nhồi bông có ruy-băng hoặc các chi tiết không chắc chắn, vì bé có thể giật tai, đuôi, mắt thú bông cho vào miệng.

• Chất lượng: Không chọn mua các loại đồ chơi bằng nhựa PVC vì nếu bé nhét đồ chơi vào miệng có thể bị ảnh hưởng bởi chất liệu này. Không nên dùng những loại đồ chơi cũ của anh (chị) vì thường không đảm bảo chất lượng.

Không mua những loại đồ chơi có đính kèm nam châm. Loại nam châm có trong đồ chơi có thể rời ra và bé nuốt phải sẽ rất nguy hiểm vì chúng dễ gây xoắn, kẹp ruột bé.

Các loại đồ chơi gây tiếng ồn quá lớn có thể gây hại cho thính giác của bé.

• Chú ý vệ sinh: Các loại đồ chơi làm bằng chất liệu bông, vải… phải thường xuyên giặt sạch và phơi khô. Các loại bằng nhựa, gỗ cũng lau chùi sạch sẽ.

M. Tuấn

Minh Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.