Bánh xèo núi Cấm

02/10/2006 20:04 GMT+7

Đến núi Cấm (Tịnh Biên, An Giang), bạn nên lên và sống trên núi mới thấy nét đẹp tiềm ẩn của nó.

Ngoài việc được tham quan các vồ nổi tiếng như: Đầu, Bà, Ông, Bướm, Chư Thần, Sân Tiên, Thiên Tuế, Bồ Hong... đến chùa Phật Lớn, bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi bắt gặp một khu phố lúc nào cũng huyên náo với muôn ngàn âm thanh của mấy chiếc ti vi đặt trong quán cà phê. Nhà nối nhà, chừng khoảng chục căn mỗi bên áp mái vào nhau trên một con đường hẹp vừa hai người đi. Nhà nào cũng có gác. Gác cho khách trọ. Tầng trệt dùng để buôn bán.

Đặc biệt trong các quán ăn, khách phương xa đều ưa thích bánh xèo, giá chừng 3.000đ/cái bánh mặn và 1.500đ/cái bánh chay. Bánh mặn có tép rang, thịt ba rọi, giá sống, măng tươi. Bánh chay thì nhân tàu hũ chiên, giá sống và măng tươi. Vị giác của bạn được tận hưởng đủ thứ mùi vị của một "đại tiệc" rau rừng. Các cô, các má bán bánh xèo ở đây cho biết trong số 20 loại rau ăn kèm, có đến khoảng 12 loại rau rừng (lá sung, cát lồi, ngành ngạnh, đọt bứa, kim thất, lá vông, mã đề...). Chẳng những bạn được nếm hương vị tinh sạch của các loại rau mọc hoang dại trong những cánh rừng bạt ngàn trên núi, mà bạn còn có dịp "đưa" các vị thuốc vào cơ thể mình qua những lá rau đó. Này nhé, đọt bứa vị chua thanh có tác dụng hạ đàm. Cũng chua như thế là ngành ngạnh, có công dụng làm mát gan.

Kim thất thì thơm như tía tô, có nhiều tinh dầu, bổ máu. Cát lồi giòn giúp các người suy thận phục hồi chức năng. Còn những ai thao thức đêm đêm đã có đọt vông giúp an thần, dễ ngủ... Trong vùng khí hậu lành lạnh, được nhiều người gọi là "Đà Lạt của đồng bằng", bạn vừa nhẩn nha thưởng thức bánh xèo, vừa hưng phấn cụng ly rượu thuốc hoặc mấy chai bia với bạn bè thì còn gì tuyệt bằng!

Bánh xèo còn được bày bán trong các lều quán dài theo con đường lên xuống núi Cấm. Một "thổ địa" ở đây cho biết, từ chân núi đến chùa Phật Lớn có đến 101 quán. Quán nào cũng bày bán nhiều loại thuốc rừng, có võng để khách nằm nghỉ. Bao nhọc nhằn "đường cao" tan biến trong cánh võng tòng teng, bạn sẽ hân hoan thưởng thức bánh xèo với một rổ rau rừng, chỉ trông đã thèm!

Bài, ảnh: Phương Kiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.