Liên hoan phim Cannes kiếm được bộn tiền

25/05/2014 17:45 GMT+7

(TNO) Các ngôi sao tạo nên dư luận, còn thị trường đua nhau đổ tiền về Cannes, theo Reuters.

Liên hoan phim quốc tế Cannes kiếm được bộn tiền
 Đạo diễn Quentin Tarantino và diễn viên Uma Thurman tại Cannes 2014 - Ảnh: Reuters

Khán giả thường dồn sự chú ý ở Cannes vào các buổi công chiếu phim và các ngôi sao trên thảm đỏ, mà không hề biết rằng giá phim và các cú giao dịch phim trường ngay trong suốt thời kỳ diễn ra Liên hoan phim (LHP) Cannes lại ngày một tăng, và chỉ cần một chút rơi vãi này cũng đủ khiến cho thành phố Địa Trung Hải ngập trong tiền bạc.

Đã có khoảng 5.000 bộ phim được chiếu tại Cannes, hoặc chiếu trọn vẹn, hoặc chiếu trích đoạn cho các khách hàng tiềm năng hoặc các nhà đầu tư.

Phim Hollywood có vốn đầu tư lớn xuất hiện tại chợ phim Cannes năm nay đã ít đi, nhưng theo Jerome Paillard - Giám đốc điều hành chợ phim cho biết đó như một chu kỳ.

“Đó không phải là một mối đe dọa gì vì phần lớn công việc kinh doanh của chúng tôi không dành cho thể loại phim đó. Cần biết rằng có tới 5.000 đầu phim được giao dịch tại chợ phim và điều này sẽ không hề thay đổi. Sự đa dạng của Cannes vẫn còn đó", Paillard trả lời Reuters.

Điều đó đủ thu hút những tên tuổi lớn như nhà sản xuất phim kỳ cựu Harvey Weinstein… cùng những người mới như ông trùm truyền thông Haim Saban.

Hãng phim Mỹ The Weinstein Company (TWC) thông báo đã mua bản quyền phát hành tại Mỹ bộ phim ca nhạc Sing Street cùng nhạc nền Bono and the Egde của nhóm U2 cho các ấn phẩm thương mại với giá 3 triệu USD.

Hai nhà sản xuất Emile Sherman và Iain Canning - người đứng đằng sau thành công của bộ phim The King's Speech đoạt giải Oscar lần thứ 83 cho Bộ phim hay nhất (2011), cũng đã ký kết với nhau một hợp đồng trị giá 12 triệu USD về quyền phát hành toàn thế giới bộ phim Lion có nội dung về một cậu bé 5 tuổi người Ấn Độ đã đi nhầm tàu và bị lạc gia đình tới mấy chục năm.

Ông trùm truyền thông Saban - người đứng đầu Univision - Đài truyền hình nói tiếng Tây Ban Nha lớn nhất nước Mỹ, cũng vừa công bố thỏa thuận đầu tiên của hãng phim Saban. Theo đó hãng này đã mua quyền phát hành tại Bắc Mỹ bộ phim truyền hình The Homesman của Tommy Lee Jones.

Theo David Glasse - Giám đốc điều hành của Hãng phim TWC, những giao dịch như vậy không cần mất nhiều câu hỏi về chất lượng. “Chúng tôi đã có một liên hoan giới thiệu phim cực kỳ hiệu quả. Số lượng phim có thể khác nhưng có chất lượng cao”, ông nói.

Cơ hội tốt cho nhà sản xuất

Chợ phim cũng mang lại cơ hội làm việc cho một số nhà sản xuất phim độc lập và Paillard đánh giá rằng chính họ đã trở thành lực lượng có sức ảnh hưởng nhất ở chợ phim Cannes.

Giám đốc chợ phim Cannes chia sẻ: “Năm nay chúng tôi đã có 5.000 nhà sản xuất và họ thực sự tới đây nhằm tìm kiếm đối tác, các nhà đồng tài trợ, đồng sản xuất, hoặc những cơ hội mới, công việc mới. Điều này đã chứng tỏ gương mặt của chợ phim”.

John Foster - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành Hãng Odyssey Pictures Corporation có trụ sở tại Texas (Mỹ), từng ca thán ngay từ đầu khai mạc chợ phim vì cho rằng chợ phim năm nay thưa thớt do tác động của việc các phi công Pháp đình công. Nhưng cuối cùng ông đã phải thay đổi quan điểm.

“Đã có một số cuộc gặp gỡ và hoạt động khá tốt”, Foster nói. Ông cũng cho biết công ty mình đã ký hợp đồng mua bản quyền phát hành một bộ phim Mỹ tại thị trường Bắc Mỹ, dù chưa chịu tiết lộ tên phim.

“Thị trường phim độc lập rất quan trọng đối với những phim có kinh phí khiêm tốn. Nó tạo nên dòng chảy thương mại”, Foster chia sẻ.

Điều này đã đúng với Julian Richards - đạo diễn kiêm nhà sản xuất của hãng phim Jinga có trụ sở tại London, Anh. Ông này tiết lộ bộ phim bán được bản quyền nước ngoài tốt nhất của mình tại Cannes chính là The Canal (đạo diễn, biên kịch: Ivan Kavanagh) - bộ phim kinh dị Ireland có kinh phí thấp và không hề có sao nào tham gia. Chỉ riêng tiền bán bản quyền phát hành tại Malaysia của bộ phim này đã lên tới 30.000 USD.

Ngọc Bi

>> Những hình ảnh ấn tượng của Cannes 2014
>> Chú chó được trao thưởng ở LHP Cannes
>> Cannes 2014: 'Lost river' của Ryan Gosling bị chê dữ dội
>> LHP Cannes 2014: Phim về vụ bê bối tình dục chấn động nước Pháp bị kiện
>> Nghệ sĩ Việt tham dự Cannes 2014
>> LHP Cannes 2014: Ai sẽ đoạt Cành cọ vàng?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.