Kinh nghiệm học Quản lý ở Anh quốc

13/10/2008 23:22 GMT+7

“Một nhà quản lý giỏi, ngoài kiến thức chuyên môn vững chãi còn phải có những kỹ năng của người lãnh đạo”, Võ Sáng Xuân Vinh - cựu sinh viên trường Kinh doanh Birmingham (ĐH Birmingham - Vương quốc Anh), hiện đang nắm giữ quyền Tổng giám đốc Saigon Capital nhận định.

70% thời gian tự học

Bước vào chuyên ngành, sinh viên MBA (bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh)  phải học 10 môn và làm luận văn tốt nghiệp trong 3 học kỳ kéo dài đúng 1 năm. Trong đó, có 4 môn bắt buộc về quản lý, như: quản lý marketing, quản lý nhân sự, quản lý tài chính, quản lý sản xuất... Do vậy, cường độ học MBA tại Anh cao hơn các nước khác như Mỹ (2 năm), Úc (3 năm). Sinh viên MBA còn thường xuyên được tham dự các buổi nói chuyện chuyên đề do các nhà quản lý cấp cao, chủ doanh nghiệp thành công được trường mời thuyết trình.

Phương pháp học chủ yếu là tự học. Thời gian sinh viên đến lớp chỉ chiếm khoảng 30% thời lượng học chính thức, cốt để giảng viên giải đáp những thắc mắc của sinh viên. 20% thời lượng tiếp theo dành cho việc học nhóm và tham gia các buổi làm bài tập thực hành, các buổi nói chuyện chuyên đề. 50% thời gian còn lại là để sinh viên tự học ở nhà, đọc sách tại thư viện. Tất cả các môn học đều có bài luận để sinh viên viết bên cạnh các bài tập tình huống làm theo nhóm. Những bài tập đó được giáo sư lấy từ thực tế cuộc sống nên rất thực tiễn, có trường hợp sự việc đang diễn ra chưa có kết quả và được báo chí bình luận rộng rãi. Việc đánh giá kết quả học tập cũng rất khắt khe: bài làm đạt kết quả dưới 60% là rớt, từ 60 – 70% là loại C, từ 70 – 80% là loại B, từ 80% trở lên mới đạt loại A. Trong khi đó, một lớp chỉ có khoảng 10% sinh viên đạt loại A cho từng môn học.

Thông tin thêm về ngành học này, xem tại trang web www.educationuk.org/vietnam.

Đặc biệt, sinh viên MBA còn được trang bị một khóa huấn luyện về kỹ năng hoạt động nhóm trước khi bắt đầu học chính thức. Lớp học của Xuân Vinh, khóa huấn luyện này được tổ chức tại hạt Lake District – một khu bảo tồn thiên nhiên với quang cảnh thuộc loại đẹp nhất nước Anh. Chỉ với 3 ngày, các sinh viên của lớp đến từ nhiều quốc gia trên thế giới được chia thành các nhóm lần lượt xoay tua phụ trách vệ sinh khu nhà huấn luyện, vệ sinh toilet, dọn bữa ăn và rửa chén bát. Nội dung huấn luyện chính thức bao gồm: đi bộ rừng, chơi các trò chơi nhóm như đưa các thành viên của nhóm qua con suối rộng trên 30 mét bằng dây thừng, đưa người của nhóm lên nhà gỗ trên cây cao, ráp bè từ các vật dụng thông thường và dùng bè đưa cả nhóm sang bờ hồ bên kia, chèo thuyền trên hồ theo nhóm…

Trải nghiệm và bằng cấp

Môi trường học tập ở Anh rất thân thiện, thoải mái và phong phú. Với một nơi mà phương tiện học tập phong phú như vậy, vấn đề đối với sinh viên là phải chọn lựa một phương thức tiếp cận phù hợp để đem lại hiệu quả học tập cao nhất. Do vậy, có sinh viên chọn cách vào thư viện mượn nhiều tài liệu để đọc, người thì vào internet để tìm hiểu thông tin, trong khi có người lại chọn cách học nhóm trao đổi với bạn bè.

Do bằng cấp của các trường ĐH tại Anh được công nhận trên toàn thế giới nên việc tốt nghiệp ĐH ở Anh là một lợi thế lớn cho người học. Bên cạnh đó, các khóa học MBA của các trường ĐH ở Anh luôn luôn được các tổ chức có uy tín xếp hạng cao trong 100 chương trình MBA tốt nhất thế giới. Vì vậy, học quản lý và đặc biệt là MBA tại Anh giúp người học có thể dễ dàng tìm việc, thăng tiến hoặc có công việc tốt hơn sau khi tốt nghiệp. Trường hợp của anh Võ Sáng Xuân Vinh là một ví dụ. Ngay sau khi từ Anh trở về, Xuân Vinh tiếp tục làm việc cho một tổ chức tài chính của Nhà nước và được lên chức phó phòng. Sau đó là cơ hội làm việc tại một trong các quỹ đầu tư nước ngoài về đầu tư vốn cổ phần tư nhân đầu tiên của Việt Nam, trước khi nắm giữ vị trí Trưởng đại diện một quỹ đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, và hiện đang nắm giữ quyền Tổng giám đốc Saigon Capital.

Hà Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.