Lại động đất ở TP.HCM?

17/10/2005 22:50 GMT+7

Lúc 8 giờ 45 ngày 17/10, một cơn rung động mạnh đã xảy ra tại tòa nhà 7 tầng (số 170 Hai Bà Trưng, P.Đa Kao, Q.1) khiến hơn 120 cán bộ, nhân viên đang làm việc tại đây hốt hoảng tháo chạy. Chuyện gì đã xảy ra dưới lòng đất vào thời điểm trên?

Cao ốc chao đảo !

Sáng 17/10, một người đàn ông với giọng thất thần gọi đến Báo Thanh Niên báo hung tin: "Tại tòa nhà số 170 Hai Bà Trưng xuất hiện hiện tượng động đất. Đang ngồi làm việc, đột nhiên cảm thấy người nghiêng qua một bên, chao đảo mạnh... và mọi người đang tháo chạy xuống cầu thang để rời khỏi tòa nhà".

PV Thanh Niên đã có mặt tại hiện trường và ghi nhận vụ việc: Đó là cao ốc Montana, nơi đặt trụ sở văn phòng đại diện của nhiều công ty, trong đó có Công ty Dầu khí Malaysia (Petronas), Công ty PC VN Limited, Công ty Phú Mỹ Plastic (PMPC)... với khoảng hơn 120 người làm việc ở đây. Sau khi chạy ra khỏi tòa nhà, cả trăm người nhốn nháo tập trung tại bãi đất trống (của công trình đang xây dựng bên cạnh) và bên lề đường Hai Bà Trưng, nhìn về hướng tòa nhà với gương mặt lo lắng. Hầu hết họ không kịp mang theo bất cứ một vật dụng hay đồ đạc cá nhân nào khi bỏ chạy. Một số nhân viên người Malaysia kịp mang theo túi xách. Tất cả cùng bàn tán xôn xao về hiện tượng lạ này kể từ sau hơn 1 năm làm việc tại tòa nhà.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Thanh Niên, hầu hết các cửa hàng bán kính, áo quần, giày dép gần tòa nhà này lại không bị chấn động tương tự.    

Có phải do động đất ?

Chúng tôi đã liên lạc với GS - TS Đào Văn Lượng, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM và được ông cho biết: "Hiện nay đang có một đề tài nghiên cứu về động đất của các nhà khoa học thuộc Phân viện Vật lý TP.HCM, do GS-TS Lê Minh Triết chủ trì, đã tiến hành đo đạc, khảo sát lại những khu vực đã xảy ra động đất vừa qua và có thể sẽ tiến hành đo đạc, khảo sát khu vực xảy ra động đất sáng nay luôn" nhưng không cho ý kiến về hiện tượng động đất nói trên.

Nói về hiện tượng rung động tại cao ốc 170 Hai Bà Trưng xảy ra vào sáng 17/10, một cán bộ kỹ thuật của Liên đoàn Bản đồ địa chất miền Nam cho biết chưa thể xác định ngay nguyên nhân do đâu. Nhưng có 2 nguyên nhân có thể dẫn đến rung động tòa nhà. Một là từ nội lực, do những chấn động của trái đất; hai là từ ngoại lực, do con người gây ra (như nền móng được thiết kế không tốt, do có một công trình xây dựng gần đó sử dụng búa máy hoặc có thể do xe tải nặng chạy ngang qua làm cho tòa nhà cao tầng bị rung...).

Chiều cùng ngày, đơn vị kiểm định của Sở Xây dựng thành phố đã tiến hành kiểm tra sơ bộ tòa nhà sau khi hiện tượng trên xảy ra và vẫn chưa phát hiện vết nứt nào ở tòa nhà này. Lực lượng kiểm định của Sở Xây dựng cũng đã thu thập tài liệu, bản thiết kế của tòa nhà để tiến hành kiểm định và một vài ngày tới mới có kết quả. Lúc 14 giờ ngày 17/10, cán bộ, nhân viên tại tòa nhà đã làm việc trở lại.

Mai vọng - Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.