Dân Quảng Châu bức xúc chuyện chuẩn bị ASIAD

20/10/2010 22:48 GMT+7

Báo chí Trung Quốc hôm qua đưa tin hàng ngàn người dân ở thành phố Quảng Châu đã công khai bộc lộ bức xúc về chuyện bị cưỡng chế di dời và không được thanh toán lương hưu trước thềm Á vận hội (ASIAD 2010) tại đây.

Theo báo South China Morning Post, gần 4.000 người đã dự cuộc họp do Bí thư Thành ủy Trương Quảng Ninh và Thị trưởng Vạn Khánh Lương chủ trì cùng hơn 20 cán bộ cấp cao. Tại cuộc họp này, người dân phản đối về những biện pháp bất công của chính quyền nhằm chuẩn bị cho ASIAD năm nay, dự kiến khai mạc vào ngày 12.11.

Sau 7 năm chuẩn bị, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, hiện đã sẵn sàng cho sự kiện thể thao lớn nhất châu Á. Theo báo Global Times, giới chức Quảng Châu thừa nhận còn nhiều bất hợp lý trong việc cưỡng chế di dời trên quy mô lớn để dọn chỗ cho việc triển khai hàng loạt dự án.

Quảng Châu đã chi hàng tỉ USD để thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng trước ASIAD. Trong đó, phải kể đến việc xây dựng một ga xe lửa mới, một trung tâm thương mại, các tuyến xe điện ngầm, nhà ở và cầu đường.

Global Times cho biết hàng trăm người dân đã cắm trại trước Trung tâm Triển lãm Lưu Hoa ở quận Việt Tú vào đêm trước khi diễn ra cuộc họp ngày 18.10 với mong muốn trực tiếp bày tỏ bức xúc với lãnh đạo của thành phố. Do có quá nhiều người tham dự nên cuộc họp kéo dài hơn 2 tiếng rưỡi đồng hồ so với dự kiến. Tờ South China Morning Post dẫn lời một người dự họp nói rằng bà không biết với số lượng lớn người khiếu kiện như vậy, liệu một cuộc họp ngắn ngủi có thể giải quyết đến nơi đến chốn những bức xúc hay không.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.