TP.HCM: Tạm giữ hàng trăm tấn nguyên liệu chờ kiểm nghiệm

07/10/2008 23:36 GMT+7

Ngày 7.10, UBND TP.HCM đã làm việc với Sở Y tế, Sở NN-PTNT, cùng các sở, ngành, các nhà chuyên môn quanh chủ đề kiểm soát sữa chứa melamine.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến thời điểm hiện tại, Sở đã lấy 74 mẫu sữa và nguyên liệu thực phẩm của nhiều doanh nghiệp để kiểm nghiệm. Trong số 50 mẫu đã được kiểm nghiệm xong, có 8 mẫu (gồm 6 sữa và 2 nguyên liệu nguồn gốc từ sữa) có chứa melamine. Hiện Sở Y tế TP.HCM đang tạm giữ chờ kết quả kiểm nghiệm gần 150 tấn nguyên liệu có nguồn gốc từ sữa và hơn 27 tấn sữa; số được phát hiện có chứa melamine đang niêm phong chờ xử lý là hơn 36 tấn nguyên liệu và gần 17 tấn sữa thành phẩm. Ngoài ra, phía Quản lý thị trường TP cũng đang tạm giữ hàng trăm bao, thùng nguyên liệu, sản phẩm sữa. Con số đã được kiểm tra chỉ là một phần rất nhỏ so với lượng sữa, nguyên liệu từ sữa có mặt trên thị trường.

Trong những tuần qua, thông tin sữa chứa melamine cũng khiến các trường học lo lắng. Bà Lê Thị Hồng Liên - Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, các trường mầm non trên địa bàn thành phố sử dụng nguồn sữa rất lớn, cùng nhiều những thực phẩm khác chế biến từ sữa, bột kem không sữa. Mối lo ngại là các sản phẩm này được cung cấp từ rất nhiều nguồn, trong khi phía y tế chưa có những hướng dẫn cụ thể liên quan đến melamine, vì thế cả phụ huynh và nhà trường rất lo lắng.

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Tài chỉ đạo, Sở Y tế phải tăng cường kiểm tra, phát hiện, không để sữa chứa melamine lưu thông ngoài thị trường, nhất là sữa dành cho trẻ em. Yêu cầu các doanh nghiệp công bố bổ sung để chịu trách nhiệm với Nhà nước và người tiêu dùng rằng sản phẩm của mình không có melamine. Doanh nghiệp nhập khẩu sữa, nguyên liệu sữa, sản phẩm có nguồn gốc từ sữa... phải có văn bản, chứng từ chứng minh và cam kết nguồn gốc sản phẩm của mình.

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.