Đức: Liên minh cầm quyền sắp tan rã?

23/09/2006 23:41 GMT+7

Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) và đảng Xã hội dân chủ (SPD), hai đảng hợp thành liên minh cầm quyền tại Đức, đang đứng trước thách thức mới khi chính sách cải cách y tế của SPD chưa nhận được sự thông qua của đối tác.

Kể từ khi chính sách này được đặt trên bàn của nghị viện Đức, đã có nhiều vòng đàm phán được tiến hành nhằm đi đến thỏa thuận cuối cùng. Tuy nhiên, cả hai bên vẫn chưa chịu nhượng bộ. Cuộc đàm phán mới nhất diễn ra ngày 22/9 lại một lần nữa kết thúc với kết quả không khả quan hơn. Cải cách y tế mà Bộ trưởng Y tế Ulla Schmidt, người thuộc SPD, đưa ra là nhằm đồng hóa bảo hiểm tư nhân và bảo hiểm nhà nước. Điểm mấu chốt trong cuộc tranh luận giữa hai đảng xoay quanh cái gọi là sự điều hòa 1% mà theo đó người được bảo hiểm sẽ phải trả tối đa là 1% thu nhập cho khoản tiền đóng bảo hiểm phụ thêm.

Trong lịch sử chính trị của nước Đức thì đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện liên minh đảng cầm quyền mà đã là lần thứ tư. Tuy nhiên, chưa lần nào liên minh đảng lại tồn tại được 4 năm. Liệu liên minh CDU - SPD có thể "sống chung" đến hết nhiệm kỳ sau những bất đồng quan điểm hay không là một vấn đề khó nói.

Thùy Trâm
(Berlin)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.