Xây nhà giữ trẻ cho công nhân

24/10/2011 16:30 GMT+7

Những công nhân trong khu công nghiệp (KCN) Hiệp Phước có con nhỏ đang trông đợi cơ sở giữ trẻ đầu tiên dành riêng cho con em họ sớm đi vào hoạt động.

Ông Đoàn Hồng Tâm - Tổng giám đốc Công ty cổ phần KCN Hiệp Phước, chia sẻ: “Đầu năm 2011, chúng tôi có khảo sát người lao động đang làm việc tại KCN này và nhận thấy nhu cầu về nhà giữ trẻ là rất cấp bách. Trong khi đó, nhà trẻ ở hai xã Long Thới và Hiệp Phước đều quá tải”.

Trước thực trạng trên, Công ty cổ phần KCN Hiệp Phước quyết định thay đổi công năng của tầng trệt công trình xây dựng nhà lưu trú (khối nhà 2) tại ấp 1, xã Long Thới, huyện Nhà Bè thành cơ sở giữ trẻ cho công nhân đang làm việc tại KCN Hiệp Phước. “Khi chúng tôi trình bày ý tưởng, Sở GD-ĐT TP.HCM hoan nghênh và đồng ý cho thành lập cơ sở giữ trẻ công lập tại đây”, ông Tâm nói.

 
Những công nhân này phải nghỉ việc ở nhà trông con. Phía sau họ là công trình xây dựng, nơi sẽ đặt điểm giữ trẻ cho người lao động KCN Hiệp Phước - Ảnh: Như Lịch 

Với diện tích sàn gần 800m2, nhà trẻ có 4 phòng sinh hoạt dành cho 160 trẻ. Bên cạnh đó còn có khoảnh sân rộng 200m2 cho trẻ vui chơi... Dự kiến, cơ sở này sẽ hoạt động từ quý 1/2012. Lúc đó, công ty hoàn toàn chuyển giao quyền sử dụng, khai thác dài hạn diện tích nhà trẻ cho Sở GD-ĐT TP.HCM.

Trịnh Thị Hoa - 19 tuổi, quê An Giang, có con gái 9 tháng tuổi, bộc bạch: “Ở nhà hoài cũng túng thiếu. Mấy ngày trước, tôi đã nộp hồ sơ xin việc, nhưng lo nhất là chuyện giữ con. Các nhà trẻ ở đây đều đã nhận đủ người, với lại chi phí cũng cao. Tôi đang nhờ người thân từ quê lên trông dùm một thời gian”. Những phụ nữ có hoàn cảnh như chị Hoa cho biết họ hy vọng mức phí ở nhà trẻ dành riêng cho con công nhân chỉ khoảng 700 ngàn đồng/tháng/trẻ.

Ông Nguyễn Tấn Định - Phó trưởng ban quản lý các KCN và khu chế xuất (KCX) TP.HCM (Hepza), khẳng định đây là điểm giữ trẻ đầu tiên dành cho con công nhân trong các KCN-KCX tại TP.HCM. Ông Định nhấn mạnh: “Nhà trẻ đang là vấn đề rất bức xúc, cấp thiết vì có đến 65% là dân nhập cư trong tổng số gần 260 ngàn công nhân ở các KCX - KCN TP.HCM. Do không có hộ khẩu để vào trường công lập và cũng không đủ tiền để vào những trường tư nên nhiều người phải gửi con cho nhóm trẻ gia đình hoặc ôm con về quê. Nếu không chăm sóc đời sống của công nhân thì tình trạng thiếu lao động sẽ diễn ra ngày càng trầm trọng tại những KCX-KCN TP.HCM”.

Trước bức xúc trên, Hepza xây dựng đề án ”Nhà trẻ công lập cho con công nhân” và đã được UBND thành phố thông qua. Hiện Hepza đang bàn thảo để tìm quỹ đất xây dựng những nhà trẻ hoạt động bằng nguồn ngân sách tập trung của thành phố. Đại diện Hepza lưu ý: “Khác với những nhà trẻ thông thường, nhà giữ trẻ cho con công nhân phải vận hành phù hợp đặc trưng tăng ca của cha mẹ các em”.

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.