Philippines tịch thu hơn 6 tấn hóa chất chế tạo bom

19/10/2009 16:58 GMT+7

(TNO) Hãng tin AFP dẫn thông tin từ giới chức quân sự Philippines ngày 19.10 cho biết, các nhà chức trách nước này đã thu giữ hơn 6 tấn hóa chất thường được các lực lượng chống đối Hồi giáo dùng để chế tạo bom.

Cũng theo nguồn tin này, lượng lớn hóa chất trên có thể chuyển lậu vào Philippines từ Malaysia.

Lượng ammonium nitrate nói trên nhét trong 242 túi xách với mỗi túi nặng 25kg được tìm thấy cất giấu trong một nhà kho ở đảo Tawi-Tawi, miền nam Philippines, hãng AFP dẫn lời phát ngôn viên của lực lượng quân đội địa phương Ramon David Hontiveros cho biết.

Sự việc trên được phát hiện sau khi lính thủy đánh bộ bắt giữ một chủ thuyền đang chở 9 túi xách chứa hóa chất ammonium nitrate.

Chính người này sau đó đã dẫn binh lính đến nhà kho và tại đây, người ta đã tìm thấy lượng hóa chất ammonium nitrate còn lại, theo lời ông Hontiveros.

Ông Hontiveros khẳng định một nhân viên trong nhà kho trên đã bị bắt giữ và cả hai người này (bao gồm chủ thuyền kể trên) đang bị thẩm vấn vì đã vận chuyển trái phép các hóa chất này.

“Số hàng lậu kể trên được cho là tuồn vào Philippines từ Malaysia”, ông Hontiveros nói.

Ammonium nitrate là một hợp chất hóa học thường được sử dụng làm phân bón, mặc dù các lực lượng chống đối ở miền nam Philippines cũng như bọn cướp biển được cho là thường sử dụng chất này để chế tạo bom.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.