Ông Trần Luân Kim - Tổng thư ký Hội Điện ảnh Việt Nam: Phim ngắn là bước đệm đến với phim dài

24/12/2004 21:44 GMT+7

Cuộc thi phim ngắn toàn quốc 2004 do Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức thu hút 39 tác phẩm của 39 tác giả trẻ đến từ các trường nghệ thuật, hãng phim dự thi vừa kết thúc. Ông Trần Luân Kim - Trưởng ban tổ chức cho biết:

- Cuộc thi dành cho mọi đối tượng, cả chuyên và không chuyên. Từ cuộc thi chúng tôi sẽ phát hiện ra những gương mặt có khả năng, những người say mê điện ảnh và khuyến khích họ đến gần với nghề hơn. Trên thế giới không có nước nào đặt ra mục tiêu kinh doanh cho phim ngắn; phim ngắn là cuộc chơi của những người làm nghề, là cơ hội của các tác giả trẻ.

* Tiêu chí đề ra đối với các tác phẩm tham gia dự thi?

- Phim ngắn có đặc điểm... ngắn, thời lượng ít, vì thế yêu cầu mọi sự thể hiện đều phải gọn ghẽ, đi vào quỹ đạo của nghệ thuật điện ảnh một cách chuẩn xác từ đề tài, ý tưởng - đó là hai trọng tâm để một tác phẩm phim ngắn được rõ ràng và súc tích. Có nhiều tác phẩm đã thực hiện được yêu cầu đó, thể hiện sự sáng tạo và cô đọng.

* Sau ba lần tổ chức, ông nhận thấy thể loại phim ngắn đã được chú ý nhiều chưa?

- Có, rất nhiều người quan tâm đến thể loại này, nhất là những người trẻ vì phim ngắn là cơ hội để họ đến với phim dài. Thế nhưng một số tác giả chưa hiểu hết về thể loại phim ngắn - trước hết là ngắn về thời gian - nên đã tham lam đưa vào quá nhiều chi tiết. Song cũng đã có những tác giả biết xây dựng một phim ngắn đúng nghĩa - dung lượng ngắn nhưng ý nghĩa không "ngắn" chút nào.

* Từ cuộc thi, thực sự đã có những gương mặt nổi bật nào?

- Chúng tôi đánh giá cao Bùi Kim Quy với tác phẩm Cái đệm - đoạt giải nhất năm nay - một cái tên rất mới đến từ Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng trẻ điện ảnh của Hội Điện ảnh VN. Trước đây có Vũ Ngọc Đãng, Lê Bảo Trung, Mỹ Khanh...

* Những phim ngắn đoạt giải có cơ hội để thử sức ở các liên hoan phim ngắn quốc tế?

- Chúng tôi đã gửi các phim ngắn từng đoạt giải trong nước đến với các liên hoan phim ngắn, tổ chức quốc tế về phim ngắn nhưng mới ở mức độ dự thính chứ chưa tham gia chính thức. Vì so với thế giới, phim ngắn VN chỉ mới đang giai đoạn chập chững.

Tr.A
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.