Bé cứ ngậm hoài!

16/10/2010 16:16 GMT+7

* Con gái tôi 14 tháng tuổi, nặng 9,5 kg. Trước đây bé ăn rất tốt (mỗi bữa 1 chén cháo), nhưng khoảng 1 tháng nay bé không chịu ăn cháo, đút vào là cứ ngậm trong miệng, không chịu nuốt, ăn nửa chén cháo mất hết 1 giờ. Xin tư vấn giúp tôi: về cân nặng của bé như thế có ổn không; và có cách nào để bé ăn uống tốt hơn không. Xin cám ơn! (Như Thủy - TP.HCM)

- Với số tháng tuổi như con của chị, cân nặng đối với bé gái là từ 8,8 kg đến 10 kg là đủ chuẩn. Như vậy, cân nặng bé nhà chị nằm trong mức bình thường, không bị suy dinh dưỡng hay béo phì. Chị yên tâm về điểm này.

Việc bé không chịu nuốt thức ăn trong những ngày gần đây, chị cần kiểm tra một số yếu tố sau: xem bé có bị đau vùng miệng không (viêm họng, viêm nướu, hay bé đang mọc răng...); bé có chán loại cháo do không hợp khẩu vị (nhạt, mặn, ngọt, cứng...); bé có bị phân tán tư tưởng khi ăn (mải xem tivi, chơi trò chơi...); bé có “tâm trạng” - buồn do phải xa ba mẹ, thay đổi người cho ăn...; ngoài ra, bé có thiếu vi chất dinh dưỡng như sắt, kẽm, lysine...

Như vậy, chị cần xem lại các nguyên nhân “ngậm” của bé thì mới giải quyết được vấn đề này. Nếu chị không tìm ra, thì cần sự tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia dinh dưỡng.  

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa
(BV Nhi đồng 1, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.