Cuộc truy tìm người tuyết

03/11/2010 19:20 GMT+7

Khu vực Tây Siberia của Nga chuẩn bị ăn mừng lễ Người tuyết vào ngày 11.11, trong khi một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đang chuẩn bị lên đường tìm kiếm dấu vết của kẻ khổng lồ mang hình dạng người sau thất bại cách đây 30 năm. Người tuyết là ai? Tại sao lại thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều quốc gia, từ Mỹ, Trung Quốc đến Úc?

Sinh vật huyền thoại này có tên là “bàn chân to” (Bigfoot), được gọi là Sasquatch tại khu vực Bắc Mỹ, Yeti hoặc người tuyết ở khu vực Nepal và Tây Tạng, và Yowie tại Úc. Vào năm 1951, nhà leo núi người Anh Eric Shipton đã chụp được hình ảnh dấu chân to tướng trên dải Himalaya. Bức ảnh đã làm rúng động thế giới và khiến huyền thoại về Bigfoot trở nên vô cùng phổ biến. Đến năm 1967, Roger Patterson và Robert Gimlin (Mỹ) tuyên bố đã quay được hình Bigfoot (ảnh), khiến giới khoa học nhiều phen điên đảo khi cố gắng xác định được tính chân thực của bức ảnh cũng như bóc trần sự xảo trá của nó.

Nhà nhân loại học Grover Krantz đã giám định đoạn phim của cặp đôi Patterson - Gimlin và kết luận rằng đó là hình ảnh chân thực của một sinh vật khổng lồ chưa xác định được. Tuy nhiên, vì thiếu chứng cứ rõ ràng, như các phần thân thể của sinh vật này, khoa học vẫn không chấp nhận rằng có sự tồn tại của Bigfoot trong tự nhiên.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.