Du khách thứ 6 bay vào vũ trụ

12/10/2008 22:32 GMT+7

Hôm qua, tàu vũ trụ Soyuz TMA-13 của Nga chở theo du khách không gian người Mỹ Richard Garriott đã được phóng thành công từ Sân bay vũ trụ Baikonur tại Kazakhstan, theo hãng tin BBC.

Để có được chuyến đi 10 ngày đến Trạm không gian quốc tế (ISS), nhà thiết kế trò chơi vi tính nổi tiếng Garriott đã phải chi khoảng 30 triệu USD. Cha của ông, Owen Garriott, từng là phi hành gia của NASA, cũng đã trải qua 60 ngày trên Trạm không gian Skylab của Mỹ hồi năm 1973. Lúc đó, ông Owen cũng đã chụp rất nhiều hình về bề mặt trái đất. Đi cùng với Garriott năm nay còn có phi hành gia Mỹ Mike Fincke và kỹ sư người Nga Yuri Lonchakov. Hai chuyên gia này sẽ lên thay cho phi hành đoàn hiện tại trên ISS là chỉ huy Sergei Volkov và kỹ sư Oleg Kononenko. Hai chuyên gia Volkov và Kononenko sẽ trở về trái đất cùng với Garriott vào ngày 23.10 sau 6 tháng thực hiện nhiệm vụ.

Ông Garriott, 47 tuổi, là thành viên trong ban giám đốc và cũng là nhà đầu tư cho Space Adventure, công ty Mỹ đã tổ chức các chương trình du lịch không gian bằng tàu Soyuz cho 5 du khách trước đó. Phát biểu trước chuyến đi, ông Garriott cho biết sẽ chụp nhiều hình để ghi lại hình ảnh bề mặt trái đất đã thay đổi như thế nào trong 35 năm kể từ chuyến đi của cha ông.

H.Y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.