Cơ hội đầu tư ngắn hạn

05/10/2008 23:40 GMT+7

Nhận định đáng chú ý này được một số chuyên gia phân tích đưa ra vào cuối tuần qua.

Tại một cuộc tọa đàm do Công ty chứng khoán Kim Eng tổ chức, ông Ken Tai Chee Ming, chuyên gia phân tích kỹ thuật hàng đầu tại Tập đoàn chứng khoán Kim Eng, nhận định sự suy giảm của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam từ đầu năm đến nay cũng tương tự thị trường nhiều nước khác. Sự suy thoái mạnh đã diễn ra ở TTCK toàn cầu, không loại trừ nước nào.

Hiện chỉ số P/E (giá/thu nhập của cổ phiếu) của các thị trường châu Á - Thái Bình Dương dao động từ 7,64 - 20,37 lần, thấp nhất là mức 7,64 lần của TTCK Singapore, trong khi chỉ số P/E của sàn chứng khoán TP.HCM khoảng 20,21 lần cho thấy VN-Index chưa phải là giảm mạnh nhất. 

VN-Index vẫn còn tiếp tục xu hướng giảm. “Tuy nhiên thị trường sẽ không giảm quá mạnh như giai đoạn đầu năm. Trong quá trình đó vẫn có những đợt phục hồi và là cơ hội để nhà đầu tư bán ra những cổ phiếu không tốt để tái cơ cấu danh mục đầu tư của mình.

Lúc này chưa nên mua vào cổ phiếu để đầu tư lâu dài mà có thể đầu tư ngắn hạn trong thời gian từ 2 tuần - 1 tháng. Nhưng nhà đầu tư phải nghĩ đến phương án cắt lỗ khi giá cổ phiếu giảm từ 5 - 10% hoặc tối đa là 20% cho người nào có khả năng chịu đựng rủi ro cao hơn.  Trong danh mục đầu tư cũng chỉ nên có từ 3 - 5 loại cổ phiếu để tránh rủi ro và dễ dàng theo dõi kiểm soát” - ông Ken Tai Chee Ming tư vấn. 

Công ty chứng khoán FPT (FPTS) nhận định mức hỗ trợ trong suốt 3 tuần qua cho VN-Index ở 454 điểm đã bị phá vỡ. Do đó tuần này sẽ là tuần “thử lửa” lòng tin của nhà đầu tư. Tuy nhiên những kỳ vọng về sự giải cứu thị trường tài chính Mỹ cũng như báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp niêm yết sẽ khiến VN-Index có thể tiếp tục dao động trong khoảng 445 - 470 điểm. FPTS cho rằng, khối lượng giao dịch giảm và có xu hướng đi ngang cho thấy thị trường chưa thể sớm phục hồi, mặc dù thời điểm này các yếu tố kinh tế vĩ mô tạm thời ổn định hơn so với giai đoạn đầu năm. Trong khi đó, ông Fiachra Mac Cana - Giám đốc bộ phận phân tích của Công ty chứng khoán TP.HCM - cho rằng nhiều nhà đầu tư vẫn tiếp tục chờ đợi và quan sát.

Thái độ đó khiến thị trường rơi vào tình trạng tăng rồi giảm điểm rất nhanh trong ngày, và tình trạng này thường xuyên xảy ra trong vài tuần qua. Vì vậy, nhà đầu tư nên theo dõi sát sao biểu đồ chào mua/chào bán để xét đoán liệu khuynh hướng chung của thị trường có thay đổi chưa trước khi mua vào những cổ phiếu có nhiều rủi ro tiềm ẩn. 

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.