Bạn bị stress? Hãy uống trà

05/10/2006 15:20 GMT+7

Uống trà thường xuyên sẽ giúp chúng ta mau chóng thoát khỏi tình trạng stress, đó là kết luận của các nhà nghiên cứu tại Trường đại học London (Anh).

Trong cuộc nghiên cứu, những người uống trà đen 4 lần/ngày trong vòng 6 tuần có tỉ lệ hormone cortisol gây stress trong cơ thể thấp hơn nhóm không uống trà.

Ngoài ra, nhóm uống trà cũng mang cảm giác sảng khoái hơn nhóm còn lại sau khi phải thực hiện những công việc gây stress.

Andrew Steptoe, một trong những người thực hiện cuộc nghiên cứu cho biết mặc dù trà không có tác dụng ngăn chặn stress nhưng lại có hiệu quả rõ rệt trong việc giúp hồi phục, tức đưa lượng cortisol mau chóng quay trở lại mức độ bình thường.

Mà điều này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng vì tình trạng stress kéo dài có thể là tác nhân góp phần gây ra nhiều căn bệnh kinh niên nguy hiểm, chẳng hạn như tim mạch.

Trong cuộc nghiên cứu kể trên, một nhóm 75 người đều được uống nước có mùi trà và trái cây giống nhau nhưng một nửa uống nước trà thực sự, trong khi nhóm còn lại uống loại nước không có các thành phần của trà.

Cả những người uống nước và nhà nghiên cứu đều không biết thức uống của họ thuộc loại nào.

Sau 6 tuần, tất cả đều được yêu cầu thực hiện hàng loạt công việc làm gia tăng mức độ stress khiến nhịp tim và huyết áp của họ tăng cao.

Sự khác biệt chỉ đến 50 phút sau đó: hàm lượng cortisol giảm đến 47% ở nhóm uống trà trong khi ở nhóm còn lại, con số này chỉ giảm 27%.

Các nhà nghiên cứu chưa biết chính xác những chất nào trong trà có tác dụng làm giảm cortisol nhanh chóng.

Đoan Nhật (Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.