Bài học không dành riêng cho bóng đá

30/12/2005 01:17 GMT+7

Như chúng ta đã biết, phần nổi trên mặt nước chỉ là một phần mười của tảng băng. Những bê bối được phanh phui gần đây trong bóng đá nước ta chỉ là phần nổi của tảng băng nhưng cũng đủ làm nhiều người sửng sốt. Đông đảo bạn đọc đã lên tiếng. Tôi chỉ xin góp thêm một ý kiến: bài học này không chỉ dành riêng cho bóng đá. Đào sâu suy nghĩ, có thể rút ra nhiều điều bổ ích vượt ra ngoài phạm vi sân cỏ, chẳng hạn về ba vấn đề sau đây:

Mối quan hệ giữa động viên vật chất và giáo dục con người: Rõ ràng trong thể thao - và không chỉ trong thể thao - chúng ta đã có phần nặng vế trên, nhẹ vế dưới. Gữa hai vế từ lâu đã mất cân đối, thời gian gần đây sự mất cân đối càng nghiêm trọng và kết quả khó tránh đã xảy ra: một số cầu thủ đã... gãy cánh!

Mối quan hệ giữa những người đi trước và lớp trẻ, giữa cấp trên và cấp dưới: Ai cũng hiểu thế hệ cha anh phải làm gương cho con em tiếp bước, cấp trên phải là mẫu mực cho cấp dưới noi theo. Tiếc rằng có nơi, có lúc đó là tấm gương... phản diện, là mẫu mực... ngược đời! "Tre già măng mọc" là quy luật. Nhưng tre cong thì măng khó thẳng.

Mối quan hệ giữa bộ phận và toàn thể: Bóng đá có vấn đề riêng, phải tự mình giải quyết. Nhưng bóng đá không trôi nổi giữa trời xanh mà chịu ảnh hưởng của môi trường xã hội. Khi môi trường xã hội bị ô nhiễm thì bóng đá khó tránh khỏi bị lây lan. Cho nên việc chấn hưng bóng đá, trước hết là chấn hưng đạo đức bóng đá phải nằm trong lành mạnh hóa môi trường xã hội, chấn hưng đạo đức xã hội nói chung.

Phạm Khắc Lãm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.