Linda Lê và "Những người nước ngoài kỳ lạ"

14/10/2010 23:58 GMT+7

Nhiều độc giả trong nước, ngoài nước bị thu hút bởi cái tên Linda Lê - một trong những nhà văn nổi bật của nền văn học Pháp đương đại. Bà đã có buổi nói chuyện đầy lôi cuốn về những quan điểm trong văn chương và cuộc sống tối 13.10 tại Trung tâm Văn hóa Pháp - Hà Nội.

Những cuốn sách của Linda Lê đã được dịch và xuất bản tại Việt Nam như Vu khống hay Lại chơi với lửa đều không dễ đọc. Ngay cả bài viết mà Linda Lê chia sẻ trong buổi gặp gỡ với độc giả có tên Những người nước ngoài kỳ lạ cũng không hề dễ hiểu. Linda Lê quan niệm: “Thu hút cái lạ là một trong những đòi hỏi cấp bách của sáng tạo. Cần phải lạc bước trong một mớ bòng bong những điều bối rối và những mối kinh hãi gây ra bởi sự đối đầu giữa bản thân mình và người khác - một ẩn số cần làm sáng tỏ, miễn là người ta sẵn sàng phá vỡ vỏ bọc của mình”.

Rời Việt Nam từ năm 14 tuổi, Linda Lê theo mẹ sang Pháp. Trong ký ức của bà, Việt Nam là “thiên đường tuổi thơ”. Khi bà xa Việt Nam cũng là lúc bà phải chịu sự xa cách vô cùng đau khổ với người cha. Trong buổi nói chuyện, bà nhắc đến người cha đã khuất như là người có ảnh hưởng sâu sắc nhất đến tâm hồn văn chương của bà. “Ông là người tạo nên huyết mạch trong dòng máu văn chương chảy trong tôi” - bà nói.

Linda Lê sinh năm 1963 tại Đà Lạt, hiện đang sống ở Paris. Năm 2007, tác phẩm Hồi tưởng của bà đã nhận được giải Prix Femina và giải nhất Grand Prix do Viện Hàn lâm Pháp trao tặng. Buổi gặp gỡ với Linda Lê cũng sẽ diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Pháp tại Huế và TP.HCM lần lượt vào các ngày 15.10 (lúc 16 giờ) và 19.10 (lúc 18 giờ).

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.