Khó khăn chồng chất trước mắt những người hùng thợ mỏ

13/10/2010 17:36 GMT+7

(TNO) Từng thợ mỏ bước ra khỏi lòng đất đen tối, kết thúc bằng bước chân đặt lên trên mặt đất giữa những tiếng reo hò, những lời tán dương, những niềm hạnh phúc dâng trào. >> Tiếp tục giải cứu các thợ mỏ >> Tôi sẽ vẫn là tôi: người thợ mỏ! >> Giải cứu thợ mỏ Chile: Nguy hiểm vẫn rình rập >> Vợ người thợ mỏ: Chúng tôi sẽ về nhà

Tuy nhiên, hành trình để họ trở về cuộc sống bình thường, cuộc sống hoàn toàn xa lạ so với trước đây, sẽ chỉ mới bắt đầu và chắc chắn không thiếu chông gai.

"Chúng ta đang được nhìn thấy những người đàn ông rất can trường" - chuyên gia tâm lý người Anh James Thompson nói với hãng truyền thông BBC.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng cảm giác vui sướng, hạnh phúc choáng ngợp ban đầu có thể sẽ nhanh chóng chuyển thành trầm cảm hoặc lo lắng bất an khi những thợ mỏ trở về với cuộc sống thường nhật, đối mặt với thực tế, với tình huống mới của họ: những anh hùng, cũng như với những ký ức kinh hoàng của 69 ngày kẹt trong lòng đất.

 
 Sau cảm giác hạnh phúc choáng ngợp ban đầu, những người hùng vừa trở về có thể sẽ phải đối mặt muôn vàn khó khăn - Ảnh: Reuters

Tờ LiveScience cũng có cùng quan điểm, cho rằng sẽ không thiếu những rắc rối về tâm lý, tâm thần có thể đang chờ đợi các thợ mỏ ở phía trước. LiveScience cho rằng các thợ mỏ có thể sẽ khó hòa nhập được vào gia đình của chính mình, một khi những người thân đã có thể điều chỉnh cuộc sống mà không có họ.

Nick Kanas, một chuyên gia tâm lý của Trường đại học California, San Francisco (Mỹ) so sánh tình trạng của các thợ mỏ với các phi hành gia làm việc trên trạm vũ trụ, hay lính hải quân ở trong tàu ngầm, vốn cách biệt với gia đình trong thời gian dài.

Các cuộc nghiên cứu khoa học cho thấy trong nhiều trường hợp, khi những người đàn ông trở về, vợ con họ đã quen với cuộc sống không có họ. Trong khi đó, người trở về luôn nôn nóng muốn lấy lại vai trò của mình, thậm chí không thể chấp nhận thực tế. Thế là không thiếu gia đình rơi vào khủng hoảng, vào tranh cãi, vào trầm cảm…

 
 Cả nước Chile đều đang chung một nụ cười - Ảnh: Reuters

Chuyên gia Kanas nói: “Họ cần phải được để yên để có thời gian hòa nhập lại sau thời gian dài cách biệt với gia đình và bạn bè. Điều này rất quan trọng”.

Nhưng có cả một đạo quân hùng hậu đến từ đủ các tờ báo in, báo mạng, truyền hình, phát thanh đang suốt ngày săn đón họ, kèm theo đó là những lời mời chào làm sách, đóng phim…, điều mà trước đây họ chưa từng đối mặt, dù là trong giấc mơ.

Có thể nói, những gì đang diễn ra là quá sức với những người thợ mỏ chỉ quen cặm cụi suốt ngày dưới những hầm mỏ tối tăm.

Ngoài ra, về mặt thể chất, các thợ mỏ có thể bị nấm ngoài da, bị các chứng bệnh ở mắt do thiếu ánh sáng quá lâu ngày…

Tuy nhiên, chắc chắn bức tranh không thiếu mảng sáng. Ben Sherwood, cựu nhà báo và là tác giả của cuốn sách mang tên Câu lạc bộ những người sống sót: Những bí mật và khoa học đã cứu mạng anh cho biết, từ các cuộc nghiên cứu của mình, ông dẫn đến kết luận: “Mẫu số chung nhất là con người ta nhận thấy mình mạnh mẽ hơn họ tưởng rất nhiều, và cũng kiên cường hơn rất nhiều”.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.